KTC ไตรมาส 1 สินเชื่อโตดี รับผลดีเลือกตั้ง-ท่องเที่ยวฟื้น ลุ้นกำไร Q1 แตะ 1.8 พันล้าน

KTC ไตรมาส 1 สินเชื่อโตดี รับผลบวกเลือกตั้ง-ท่องเที่ยวฟื้นเด่น ลุ้นกำไรไตรมาสแรก แตะ 1.8 พันล้าน แนะซื้อเป้า 68 บาท


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (27 มี.ค.66) บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC แนะซื้อเป้า 68.00 บาท ประเมินกำไรสุทธิไตรมาส 1/2566 ที่ 1.8 พันล้านบาท  โต 6% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และโต 11%  เทียบไตรมาสก่อนหน้า

โดยกำไรเพิ่มขึ้นเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจากสินเชื่อที่ขยายตัว ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะภายหลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับมาดีขึ้น ทำให้จัดหา สมาชิกใหม่ได้เพิ่มขึ้น ขณะที่ credit cost จะสูง เพื่อรองรับการตัดจำหน่ายหนี้ สูญที่เพิ่ม และให้ NPL ทรงตัวที่ 1.8%

ด้านกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเทียบไตรมากสก่อนหน้า จากค่าใช้จ่ายสำรองลดลงตามสินเชื่อที่หดตัวเป็นปกติฤดูกาล ทั้งนี้ยังคง ประมาณการกำไรสุทธิปี 2566 ที่ 7.8 พันล้านบาท  โต 10% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ราคาหุ้น underperform SET ลดลง 7% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จากความกังวล ต่อต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น และ NPL ที่สูง ทั้งนี้คงแนะนำ “ซื้อ” จาก สินเชื่อที่จะขยายตัวดี รวมทั้งระยะสั้นจะได้ผลบวกจากการใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นอยู่ ในระดับสูง ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวไทย และการเลือกตั้ง ทั้งนี้ได้ศึกษาราคาหุ้น KTC ช่วง +/- 2 เดือนช่วงเลือกตั้ง ตั้งแต่ IPO ปี 2545 พบว่าราคาหุ้นจะ outperform SET เฉลี่ยที่ 3.5%

Back to top button