โบรกแนะซื้อ TTB เป้า 1.98 บาท ชี้กำไรแกร่ง รับสินเชื่อพุ่ง

KTB โบรกชี้กำไรปี 67 เติบโตแข็งแกร่ง เนื่องจากความสามารถการทำกำไรสูงขึ้น และงบดุลแข็งแกร่ง ควบคุมคุณภาพสินเชื่อที่ดี รวมถึงค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ปรับตัวลดลง โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 1.98 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ถึง บริษัท ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB ว่า ทิศทางการเติบโตในปี 2567 ของ TTB โดยเน้นขยายลูกค้าที่มีคุณภาพเพื่อลดความเสี่ยงหนี้เสีย และสร้างการเติบโตจากการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการพัฒนาระบบดิจิตอลเพื่อลดต้นทุนการให้บริการ

นอกจากนี้ จะสามารถใช้ประโยชน์ภาษีคงเหลือ 15.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งฝ่ายนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า TTB ไม่มีค่าใช้จ่ายภาษีไปจนถึงปี 2569 และเริ่มกลับมาจ่ายภาษีบางส่วนในปี 2570

ทั้งนี้ แม้ TTB ไม่เน้นการเติบโตสินเชื่อ และส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิรวม (NIM) ถูกกดดันมากขึ้นจากต้นทุนการเงินที่เร่งตัวขึ้นในปี 2567 แต่จากการควบคุมคุณภาพสินเชื่อ และการตั้งสำรองหนี้ฯ พิเศษในไตรมาส 4/2566 ทำให้ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ฯ ปี 2567 ปรับลดลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักหนุนกำไรสุทธิขยายตัวต่อเนื่อง 14% ในปี 2567 โดดเด่นที่สุดในกลุ่มธนาคาร

โดยแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายที่ 1.98 บาท เนื่องจากความสามารถการทำกำไรที่สูงขึ้น และงบดุลแข็งแกร่ง ควบคุมคุณภาพสินเชื่อที่ดี พร้อมการเพิ่มความแข็งแกร่งจากการตั้งสำรองหนี้ฯ พิเศษในปี 2566 ขณะที่อัตราผลตอบแทนการลงทุนยังสูงและราคาหุ้นยังไม่แพง

Back to top button