GFPT-CPF ตีปีก! รับอานิสงส์สหรัฐฯแบนนำเข้าไก่จาก “ออสเตรเลีย”

GFPT-CPF ตีปีก! รับสหรัฐฯแบนนำเข้าไก่จาก “ออสเตรเลีย” หลังไข้หวัดนกระบาด โบรกมองมีโอกาสหนุนราคาไก่ และเป็นบวกต่อไทยที่ยอดส่งออกสูงอันดับ 4 ของโลก


บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (27 พ.ค.67) ว่า สหรัฐฯตัดสินใจจำกัดการนำเข้าสัตว์ปีกของออสเตรเลีย หลังการระบาดของไข้หวัดนกและก่อนหน้าสหรัฐฯได้จำกัดการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากประเทศอื่น ๆ ที่มีอาทิ ญี่ปุ่นและแคนาดา

โดยรวม KSS มองเป็นบวกต่อไทยซึ่งมีโอกาสส่งออกไปออกไก่ไทยไปสหรัฐฯ และตลาดโลก อิงไทยส่งออกไก่ไปต่างประเทศราว 1 ล้านตัน คิดรวม 1.48 แสนล้านบาท อันดับ 4 ของโลก รองจากบราซิล, สหรัฐฯ และยุโรป และอีกทางหนึ่งประเมินเป็นปัจจัยหนุนราคาไก่ในตลาดโลกสูงขึ้น เน้น บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF

สำหรับ GFPT คาดกำไรปกติไตรมาส 2/67 ที่ 414 ล้านบาท (โต 24% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, และเพิ่มขึ้น 0.3% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) จาก 334 ล้านบาท ในไตรมาส 2/66 และ 412 ล้านบบาท ในไตรมาส 1/67) คาดเห็นการฟื้นตัวเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะ 1) คาดปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น โดยมองว่าการส่งออกไปญี่ปุ่นในไตรมาส 2/67 จะดีขึ้นชัดเจนกว่า ไตรมาส 1/67

2) GPM เพิ่มขึ้นเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากแนวโน้มต้นทุนอาหารสัตว์อยู่ในระดับที่ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และประมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น 3) ส่วนแบ่งกำไรจาก McKey และ GFN ฟื้นตัวเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่คาดกำไรปกติทรงตัวเทียบไตรมาสก่อนหน้า เพราะมองแนวโน้มภาพรวมใกล้เคียงกัน

ด้านราคาหุ้นซื้อขาย PER24F ที่ราว 10 เท่า ขณะที่ยังซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี อีกทั้งมองปัจจัยบวกสหรัฐฯ ประกาศแบนการนำเข้าไก่จากประเทศออสเตรเลีย เพิ่มเติมจากฝั่งประเทศญี่ปุ่น และแคนาดาในช่วงก่อนหน้า มองมีโอกาสหนุนราคาไก่ และเป็นบวกต่อไทยที่ยอดส่งออกสูงอันดับ 4 ของโลก นอกจากนี้จิตวิทยาบวกเงินบาทแกว่งอ่อนค่ายังหนุนต่อเนื่อง

Back to top button