KCE :การบริหารต้นทุนที่ทำได้ดีกว่าคาดโบรกฯเพิ่มประมาณการปี 59-60แนะซื้อ

ปรับประมาณการปี 59 และ 60 เพิ่มในอัตรา 10% และ 9% ตามลำดับ สะท้อนเรื่องประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนที่ทำได้ดีกว่าคาด ยังผลให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นและสัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารลดต่ำลง สำหรับแนวโน้มมีความสดใส อัตราการใช้กำลังการผลิตสำหรับโรงงานแห่งใหม่ไปถึง 83% แล้ว ด้านกลยุทธ์ระยะยาวยังคงเน้นอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งต้องการสินค้า PCB ที่มากขึ้น เพิ่มคำสั่งซื้อจาก model สินค้าใหม่ๆ และการขยายฐานลูกค้า


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (17 ก.พ.) ว่า บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ  KCE กำไรหลักไตรมาส 4/58 ออกมาตามคาดและทำสถิติสูงสุดใหม่เป็น 631 ล้านบาท (+47%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, 5% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) และยังผลให้กำไรหลักตลอดปี 58 เป็น 2.2 พันล้านบาท (+22%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) ก็เป็นสถิติสูงสุดเช่นกัน ผลพวงสำคัญมาจากโรงงานแห่งใหม่ อัตรากำไรขึ้นต้นสูงขึ้นและสัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารที่ลดลง ตามประโยชน์จาก economy of scale และการบริหารต้นทุน ค่าใช้จ่ายได้ดียิ่งขึ้น

ได้มีการปรับประมาณการปี 59 และ 60 เพิ่มในอัตรา 10% และ 9% ตามลำดับ สะท้อนเรื่องประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนที่ทำได้ดีกว่าคาด ยังผลให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นและสัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารลดต่ำลง สำหรับแนวโน้มมีความสดใส อัตราการใช้กำลังการผลิตสำหรับโรงงานแห่งใหม่ไปถึง 83% แล้ว ด้านกลยุทธ์ระยะยาวยังคงเน้นอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งต้องการสินค้า PCB ที่มากขึ้น เพิ่มคำสั่งซื้อจาก model สินค้าใหม่ๆ และการขยายฐานลูกค้า

ปรับเพิ่มคำแนะนำจาก ถือ เป็น ซื้อ ราคาพื้นฐานใหม่เป็น 84.00 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 59 ที่ 15 เท่า (+1 SD) สาเหตุที่ให้ส่วนเพิ่ม +1SD เพราะคาดการณ์อัตราการเติบโตกำไรปีนี้สูงมากถึง 45% ซึ่งมีผลพวงจากการขยายกำลังการผลิต อัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น และค่าใช้จ่ายต่ำลง

Back to top button