ยาแรงหรือยาบ้าทายท้าวิชามาร

สภาปฏิรูปแห่งชาติเสนอกฎหมายลงโทษคนทุจริต ลดหลั่นตามมูลค่าความเสียหาย เกินพันล้านขึ้นไปต้องโทษประหาร แต่มี สปท.ด้วยกันรับไม่ได้ เมืองไทยเมืองพุทธ ควรมีเมตตากับเพื่อนมนุษย์ ขณะที่วิษณุ เครืองาม ก็บอกรัฐบาลรับปาก UN เอาไว้ การเขียนกฎหมายใหม่จะพยายามไม่ให้มีโทษประหาร


ใบตองแห้ง

 

สภาปฏิรูปแห่งชาติเสนอกฎหมายลงโทษคนทุจริต ลดหลั่นตามมูลค่าความเสียหาย เกินพันล้านขึ้นไปต้องโทษประหาร แต่มี สปท.ด้วยกันรับไม่ได้ เมืองไทยเมืองพุทธ ควรมีเมตตากับเพื่อนมนุษย์ ขณะที่วิษณุ เครืองาม ก็บอกรัฐบาลรับปาก UN เอาไว้ การเขียนกฎหมายใหม่จะพยายามไม่ให้มีโทษประหาร

ฟังเหตุผลไปคนละทางแล้วกุมขมับ นักกฎหมายทั้งนั้น ไม่ยักพูดให้ตรงประเด็น มีใครเคยเห็นกฎหมายอาญากำหนดโทษตามมูลค่า ตามความเสียหายเป็นตัวเงิน ตัวอย่างเช่น คดีลักทรัพย์ เคยมีไหม ที่เขียนกฎหมายบังคับ ลักทรัพย์เกิน 10 ล้านต้องติดคุก 10 ปีขึ้นไป ลักทรัพย์ต่ำกว่าหมื่น ให้ลงโทษสถานเบา กระทั่งแม่ลูกอ่อนขโมยนมกระป๋องเดียว ศาลยังชี้ว่าขโมยเท่าไหร่ก็ผิดเท่ากัน เพียงแต่ศาลสามารถใช้ดุลพินิจลงโทษเบา

คดีปล้นชิงวิ่งราว โทษหนักเบาก็อยู่ที่พฤติกรรม ไม่ใช่อยู่ที่เม็ดเงิน มีแต่คดียาบ้า ที่กำหนดว่ามีกี่เม็ดเป็นความผิดฐานเสพฐานจำหน่าย ฉะนั้นคดีทุจริต โกงเท่าไหร่ก็ผิดเท่ากัน คนโกงล้านเดียวพฤติกรรมน่าเกลียดกว่าสิบล้านก็มีถมไป

นี่ก็คล้ายกับกฎหมายพรรคการเมือง ลงโทษประหารนักการเมืองซื้อขายตำแหน่ง แล้วนายกฯ คนนอก รัฐมนตรีคนนอก ข้าราชการ ซื้อขายตำแหน่งไม่ผิดหรือ ทำไมไม่เขียนไว้ในกฎหมาย ป.ป.ช. เอาโทษโดยถ้วนหน้า กรธ.จงใจเขียนไว้ในกฎหมายพรรคการเมือง เพื่อให้อำนาจ กกต.สอบสวนเอาผิด ทั้งที่ควรเป็นอำนาจ ป.ป.ช. ไม่ใช่เรื่องของ กกต.ที่ควรเน้นจัดเลือกตั้ง

จะเอาโทษคนโกง ใครก็เห็นด้วย แต่ต้องเขียนกฎหมายให้รัดกุม มีมาตรฐาน อย่าเปิดช่องให้ใช้กฎหมายเลือกข้าง คลุมเครือ ในขณะที่ประชาชนจำนวนไม่น้อย หมดความเชื่อถือกระบวนการยุติธรรม

เช่นถ้าปราบคนโกง ก็ต้องพิสูจน์ว่าโกงจริง มีหลักฐานคาตา ไม่ใช่ใช้มาตรา 157 ตีความ “ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่” ควรทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ไม่ทำ มีความผิด ทั้งที่บางเรื่องเป็นดุลพินิจ ตัดสินใจตามกรอบอำนาจ ไม่เกิดความเสียหาย ก็ยังติดคุก

นี่คือสังคมไทย ใครเสนอให้ใช้มาตรการรุนแรง เด็ดขาด กับคนชั่วคนโกง ก็ได้รับความนิยมยกย่อง และกลายเป็นคนดี ทั้งที่ไม่ใช่หนทางแก้ปัญหาที่แท้จริง หรือแก้ได้แค่เฉพาะหน้า

อ้าว ก็คนไทยนี่ละ นิยมทักษิณปราบยาบ้า “ฆ่าตัดตอน” มาแล้ว แม้ตอนหลังกลับข้างด่าทักษิณ ก็ยังเสพยาแรงอยู่ดี แถมได้สะใจการใช้ความยุติธรรมเลือกข้างกับพวกทักษิณเสื้อแดง

ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ ที่โพลล์คนไทยนิยมรัฐบาลรัฐประหารมากกว่าเลือกตั้ง จากการตัดสินใจเฉียบขาด ฉับพลัน ใช้อำนาจพิเศษเหนือระบบกฎหมาย ไม่พะวงเสียงค้าน เช่นการจัดระเบียบต่างๆ กวาดล้างหาบเร่แผงลอย สั่งเลิกรถตู้โดยสาร

ปัญหาหมักหมมใช้อำนาจแก้ได้ทันใจ ง่ายนิดเดียว สร้างความพึงพอใจให้คนที่เบื่อหน่ายรำคาญมานาน โดยคนเหล่านั้นไม่ได้สนใจว่าแก้ถูกจุด แก้อย่างยั่งยืนหรือไม่ ขอให้พ้นๆ ตาไปก็พอ เช่นเกลียดนักการเมือง ก็สั่งยาแรงๆๆ เข้าไว้ เพราะตัวเองไม่เคยคิดมีส่วนร่วมทางการเมือง รำคาญหาบเร่แผงลอยก็ดีใจที่กวาดให้หมด เพราะตัวเองไม่ได้หาเช้ากินค่ำ กำจัดรถตู้ก็เห็นพ้องเซ็งแซ่เพราะไม่ได้ขับรถตู้ไม่ใช่ผู้โดยสาร ทั้งที่ปัญหาอุบัติเหตุไม่ได้เกิดจากรถตู้อย่างเดียว ถ้าไม่มีมาตรการที่ดี เลิกรถตู้ไปก็ไลฟบอยย์

คนไทยจะพอใจเรื่อยๆ ไปอย่างนี้ จนกว่าจะถึงคราวที่ตัวเองโดนเข้าบ้าง

                                                                                                                         

X
Back to top button