KKPS แนะสอย 2 หุ้นค้าปลีก! รับรัฐเร่งเบิกจ่ายงบปี 67 แจกเงินดิจิทัล

KKPS แนะสอย 2 หุ้นค้าปลีก! รับอานิสงส์เบิกจ่ายงบประมาณปี 67 ภาครัฐ พ่วงแจกเงินดิจิทัล 1,0000 บาท หนุนยอดขายโตทะลัก โบรกเชียร์ ‘ซื้อ’ CPALL ราคาเป้าหมาย 69 บาท ฟาก GLOBAL ราคาเป้าหมาย 17.06 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(8 พ.ค.67) ว่า แม้ยอดขายสาขาเดิม (Same Store Sales หรือ SSS) ของผู้ค้าปลีกในเดือนเม.ย.จะได้รับปัจจัยบวกจากการจัดงานเฉลิมฉลอง และเทศกาลต่าง ๆ แต่ KKPS ยังคงคาดว่าอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมจะยังคงอ่อนแอราว 2-3% ซึ่งค่อนข้างเป็นไปในทิศทางเดียวกับในเดือนมี.ค.

โดยคาดว่าแนวโน้มยอดขาย SSS ตามเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ และเมืองใหญ่จะอ่อนแอลง โดยได้รับผลจาก พื้นฐานการบริโภคที่ลดลงหลังจากหมดมาตรการลดหย่อนภาษีจากภาครัฐในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในขณะที่อุณหภูมิที่สูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงด้านการรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจะเป็นปัจจัยลบต่อยอดขายด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้มองว่าการดำเนินการของผู้ค้าปลีกในต่างประเทศอย่าง CRC เวียดนาม จะยังคงอ่อนแอเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม KKPS มองว่าร้านค้าต่างจังหวัดจะเป็นภาคส่วนเดียวที่จะมียอดขาย SSS ที่สูงขึ้น โดย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL จะมียอดขาย SSS สูงที่สุดในเดือนเม.ย. ขณะที่ยอดขายของ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL จะค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยคงคำแนะนำ ‘ซื้อ’ CPALL ที่ราคาเป้าหมาย 69.00 บาท และ GLOBAL ราคาเป้าหมาย 17.06 บาท

โดยคาดยอดขาย SSS เฉลี่ยของกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตจะหดตัวลง 2-3% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม โดยเป็นผลมาจากยอดขายในตลาดขนาดใหญ่ (ห้างสรรพสินค้า) ที่อ่อนตัวลงราว 1-2% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม จาก (1) พื้นฐานการบริโภคที่ลดลง (ยอดขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหารลดลง) และ (2) อุณหภูมิที่สูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบด้านลบต่อความต้องการอาหารสดจากกลุ่ม HoReCA (โรงแรม, ร้านอาหาร, และคาเฟ่-จัดเลี้ยง)

ทั้งนี้ CPALL จะได้รับประโยชน์ด้านยอดขาย SSS จากความต้องการบริโภคเครื่องดื่มและบริการขนส่งที่สูงขึ้น

ขณะที่ KKPS มองว่ายอดขาย SSS เฉลี่ยของกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยจะยังคงอ่อนแอที่ระดับ 2-5% โดยไม่ต่างจากเดือนมีนาคมมากนัก อย่างไรก็ตามคาดว่าอาจมีการพลิกกลับด้านยอดขาย SSS ในกลุ่ม outlet ในจังหวัดต่าง ๆ

โดยคาดว่ายอดขาย SSS ในเมืองและเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ จะอ่อนแอลงเทียบเดือนก่อนหน้า เนื่องจาก (1) การขาดมาตรการลดหย่อนภาษีจากภาครัฐและเทศกาลใหญ่ ๆ อย่างงานตรุษจีน (2) การเปลี่ยนแปลงด้านการรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนมีอัตราการใช้จ่ายต่อหัวน้อยกว่านักท่องเที่ยวชาวยุโรปหรือตะวันออกกลาง

ดังนั้นคงคำแนะนำ ‘ซื้อ’ GLOBAL และ CPALL จากแนวโน้มยอดขาย SSS ที่ดี โดยคาดว่าความต้องการวัสดุก่อสร้างในต่างจังหวัดจะฟื้นตัวกลับมา หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 26 เม.ย.รัฐบาลอนุมัติงบประมาณปี 67 สิ้นสุดเดือนกันยายน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อยอดขาย SSS ของ GLOBAL ขณะเดียวกัน CPALL จะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการเดินทางสัญจรไปมา อุณหภูมิที่สูงขึ้น และโครงการ digital wallet ของรัฐบาล

Back to top button