ค่าโง่วินด์ฟาร์ม

เมื่อวานนี้ ตอนบ่าย ยามที่ตลาดหุ้นกำลังถูกแรงขายกระหน่ำจากแดนบวกเป็นแดนลบอีกครั้ง ราคาหุ้นของบริษัทก่อสร้างและลงทุนทำพลังงานอย่าง บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO กลับวิ่งสวนตลาดปิดบวกแรงมากถึงที่ระดับ 6.90 บาท ซึ่งผิดสังเกตยิ่ง


พลวัตปี 2017 : วิษณุ โชลิตกุล

 

เมื่อวานนี้ ตอนบ่าย ยามที่ตลาดหุ้นกำลังถูกแรงขายกระหน่ำจากแดนบวกเป็นแดนลบอีกครั้ง ราคาหุ้นของบริษัทก่อสร้างและลงทุนทำพลังงานอย่าง บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO กลับวิ่งสวนตลาดปิดบวกแรงมากถึงที่ระดับ 6.90 บาท ซึ่งผิดสังเกตยิ่ง

ตรวจสอบแล้ว ได้ความว่ามาจากข่าวดียิ่งที่ซ่อนสาระสำคัญอยู่เงียบๆ คือคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ระบุว่า จากกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาเพิกถอนการอนุญาตให้ บริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ใช้พื้นที่ ส.ป.ก.เนื้อที่ 39 ไร่ ส่งผลกระทบต่อบริษัทอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อดำเนินกิจการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าทั้ง 16 บริษัท 17 โครงการว่าจะถูกเพิกถอนการอนุญาตด้วยหรือไม่นั้น ขณะนี้การดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เสร็จสิ้นแล้ว โดยแบ่งเป็น 4 ประเด็น ดังนี้

ส.ป.ก.มีอำนาจตามกฎหมายในการอนุญาตให้เอกชนใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยได้ดำเนินการตามกฎหมาย 3 ฉบับ คือ 1) พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2532 มาตรา 30 วรรค 5 2) ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดกิจการอื่นที่เป็นการสนับสนุน หรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามมาตรา 30 วรรค 5 แห่ง พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2532 (ฉบับที่ 2) และ 3) ระเบียบ คปก.ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการอนุญาต และการให้ผู้รับอนุญาตถือปฏิบัติในการใช้ที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ สำหรับกิจการที่เป็นการสนับสนุน หรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2541

ผู้ประกอบกิจการกังหันลมทั้ง 16 บริษัท (17 โครงการ) ได้ดำเนินการขออนุญาตถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบและหลักเกณฑ์ที่กำหนด คือ 1) ผู้ประกอบการได้ยื่นคำขออนุญาต ณ ส.ป.ก. จังหวัด โดยมีเอกสารหลักฐานตามที่ส.ป.ก.กำหนด ยื่นมาพร้อมกับคำขอ 2) ส.ป.ก.จังหวัด ได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานทั้งหมด ก่อนนำเสนอคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด (คปจ.) เพื่อพิจารณาอนุญาต 3) การพิจารณาของ คปจ. อาศัยข้อกฎหมายครบถ้วนในการพิจารณาอนุญาต 4) ส.ป.ก. จังหวัดส่งเรื่องให้ ส.ป.ก. ตรวจสอบความถูกต้องความสมบูรณ์ของหลักฐานก่อนทำสัญญาเช่า และ 5) ส.ป.ก.จังหวัด จัดทำสัญญาเช่ากับผู้ประกอบกิจการ

ผู้ประกอบการกังหันลมทั้ง 16 บริษัท 17 โครงการ ไม่ได้กระทำผิดสัญญาเช่า คือ 1) ผู้ประกอบกิจการจ่ายค่าเช่าที่ดินให้ ส.ป.ก. 35,000 บาท/ปี/ไร่ ตามมติคปก. กำหนด และ 2) ปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาเช่ากับ ส.ป.ก.

เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินได้รับประโยชน์จริง จากการตรวจสอบจากเกษตรกร พบว่า ได้รับค่าชดเชยในพื้นที่ตั้งกังหันลมต่อปี ค่าชดเชยสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่รัศมีโครงการต่อปี ค่าชดเชยพืชผล (ครั้งเดียว) การจ้างแรงงานในพื้นที่ การส่งเสริมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว อีกทั้งได้รับการสนับสนุนการจัดกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ เช่น วันขึ้นปีใหม่ งานวันสำคัญทางศาสนา รวมถึงได้รับการพัฒนาถนนสาธารณะ และการพัฒนาแหล่งน้ำ เป็นต้น

ด้านนายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ส.ป.ก.ใช้เวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ผลสรุปคือ ผู้ประกอบกิจการกังหันลมทั้ง 16 บริษัท 17 โครงการ ยังคงดำเนินการต่อได้ เพราะคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด กรณีของบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด นั้น ผูกพันเฉพาะคู่กรณี ตามข้อกฎหมายจึงไม่มีเหตุอันควรให้เพิกถอน

ข่าวดังกล่าว ถือว่าเป็นข่าวอันน่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับทั้ง 16 บริษัทที่เช่าพื้นที่ ส.ป.กในการทำพลังงานไฟฟ้าจากลม หรือวินด์ฟาร์ม อันเป็นพลังงานสะอาด ที่จะมาทดแทนพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ไฮโดรคาร์บอนที่ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อนและสกปรก

โดยเฉพาะ 2 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากข่าวร้ายจากกรณีของบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด คือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA และบริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO

ในตอนที่ศาลฯ มีคำสั่งยกเลิก บริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัดนั้น ราคาหุ้นทั้ง 2 บริษัทถูกแรงขายทำราคาร่วงกราวรูด ลงไปที่เกือบหลุดแนวรับสำคัญไปหลายวัน ด้วยความตื่นตระหนกของ “กระต่ายตื่นตูม” เป็นปรากฏการณ์ขายแบบ “แพนิกเซลล์ ดังกล่าว โดยนักลงทุนที่ไม่ดูตาม้าตาเรืออย่างแท้จริง

ปฏิบัติการ “ขายหมู” ตัวอ้วนไปในราคาสุนัขผอมโซ แถวๆ ตลาดท่าแร่ สกลนคร…กันเลยทีเดียว เพราะมีคนเชื่อถ้อยคำอันเป็น “ยาแรง” ของศาลปกครองสูงสุด ที่ระบุว่า โครงการของบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด ไม่ใช่กิจการที่เป็นการบริการ หรือเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของเกษตรกรในด้านเศรษฐกิจและสังคมในเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดิน อันไม่เข้าลักษณะตามความของประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ข่าวที่ทุบราคาหุ้นหนักหนาสาหัสดังกล่าวเมื่อหลายเดือนก่อน จะกลับมาเป็นข่าวดีในวันนี้ต่อตนเองไปอีกหลายวัน เพราะข้อเท็จจริงที่ยืนยันว่า อนาคตจะกลับมาอีกครั้ง โดยไม่มีความเสี่ยงเรื่องนโยบายอีก

พวกขายหมูที่จ่ายค่าโง่ไปเมื่อหลายเดือนก่อน ต้องมาซื้อวัวในยามนี้เสียแล้ว

Back to top button