ความคิดมักง่ายขี่พายุ ทะลุฟ้า

น่าเห็นใจคณะยกร่างรัฐธรรมนูญเอาการอยู่เหมือนกันนะครับ อุตส่าห์ร่างมายืดยาวตั้ง 315 มาตรา แต่พวกเดียวกันทั้งสมาชิกสภาปฏิรูป คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และรัฐบาล ต่างพากันส่ายหน้า ไม่เอาด้วยหมด


น่าเห็นใจคณะยกร่างรัฐธรรมนูญเอาการอยู่เหมือนกันนะครับ อุตส่าห์ร่างมายืดยาวตั้ง 315 มาตรา แต่พวกเดียวกันทั้งสมาชิกสภาปฏิรูป คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และรัฐบาล ต่างพากันส่ายหน้า ไม่เอาด้วยหมด

จะหั่นทิ้งกันอย่างน้อยครึ่งต่อครึ่ง หรือกว่า 110 มาตรา

 นี่ยังไม่นับพรรคการเมือง ซึ่งแม้แต่พรรคเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์ ที่เป็นคู่กัดกันมาตลอดกาล แต่พอมาเห็นโฉมหน้ารัฐธรรมนูญ ฉบับร่างกันอยู่ในเวลานี้ กลับมามีความเห็นตรงกันว่า รอเลือกตั้งไปก่อนก็ยังได้

ดีกว่าปล่อยรัฐธรรมนูญฉบับน่าเกลียดน่าชังฉบับนี้ ออกมาบังคับใช้

ทางด้านภาคเอกชนสำคัญทั้ง 3 ส่วน ก็ดูจะไม่ค่อยแฮปปี้กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้สักเท่าไหร่นัก เพราะเนื้อหาดูจะให้อำนาจกับกลุ่มเอ็นจีโอเสียจนการพัฒนาลงทุนอะไรต่อมิอะไร คงจะถูกบีบรัด ยากเย็นแสนเข็ญเต็มไปหมด

ยิ่งปัญญาชน อาจารย์ นักเรียนนักศึกษาที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ยิ่งคลื่นเหียนอาเจียนกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ ดร.บวรศักดิ์ หรือ อ.ปื๊ด เป็นยิ่งนัก

สรุปแล้ว ไม่เห็นจะมีใคร ฝ่ายใด จะให้ความชื่นชมร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เลย

มันก็น่าจะได้รับการเดียดฉันท์อยู่หรอก เพราะคนร่างก็คิดจะตะแบงหลักการประชาธิปไตยที่ยึดโยงกับประชาชนไปเสียทุกทาง และก็แสนจะเจ้าเล่ห์ ที่ออกมาโอ้อวดในสรรพคุณว่า จะเป็นรัฐธรรมนูญที่ยกย่องในอำนาจให้ประชาชนเป็นใหญ่

แต่ที่มาขององค์กรอำนาจทั้งหลาย ไม่ว่ารัฐบาล หรือฝ่ายนิติบัญญัติ หาได้มีความยึดโยงกับประชาชนแต่อย่างใดไม่ ใช้ระบบลากตั้งกันเป็นส่วนใหญ่ และเพิ่มอำนาจกันเสียจนฝ่ายบริหาร ที่ได้รับเลือกมาจากประชาชน ทำงานไม่ได้

มีการตั้งองค์กรภาคประชาชน ที่ประดิดประดอยคำออกมามากมาย อาทิ สภาประชาชน สภาพลเมือง สมัชชาคุณธรรม ยุ่งเหยิงสับสนดูภาระหน้าที่มั่วไปหมด โดยองค์กรเหล่านี้ มาจากระบบแต่งตั้งทั้งเพ แต่มีอำนาจล้นฟ้า จะสั่งยับยั้งหรือถอดถอนใดๆ ก็ได้

ม่รู้ว่าคิดได้แยบยล แถมเต็มไปด้วยเล่ห์กลออกมาอย่างนี้ได้อย่างไร

ทั้งหลายทั้งปวง ก็คงจะต้องการเขียนรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้พรรคไทยรักไทย หรือจะเป็นชื่อใหม่อะไรอีกก็ตาม ได้กลับมาชนะเลือกตั้ง และได้กลับมาบริหารบ้านเมืองอีก

ก็เลยหาทางสร้างรั้วป้องกันจนกลายเป็นที่น่าตลกขบขันเช่นทุกวันนี้

คนร่างรัฐธรรมนูญพวกนี้ ก็ชักจะไร้ยางอายเข้าไปทุกที ขนาดโดนท้วงติงจากรัฐบาสและคสช. ให้หั่นเนื้อหารัฐธรรมนูญออกตั้งกว่า 110 มาตรา แต่ก็ยังไม่เห็นจะมีวี่แววสลดรับผิดแต่อย่างใด

ตั้งร้อยกว่ามาตราเชียวนะ ที่จะโดนหั่นเนื้อหาอันไม่เป็นผู้เป็นคนออกไป

ผลเสียหายก็คงจะเกิดล่ะครับ หากรัฐธรรมนูญฉบับนี้เนิ่นนานช้าออกไปและทำให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไปด้วย

การคิดเอาง่ายๆ ว่า ถ้าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โรดแม็พก็สามารถจะยืดออกไปได้เรื่อยๆ คสช.และรัฐบาลที่ไม่อยู่ในรูปแบบประชาธิปไตย ก็ยังคงดำรงอยู่ต่อไปโดยชอบธรรม เพราะดันไม่รับรัฐธรรมนูญกันเองนี่

แต่ผมว่า คิดอะไรกันแบบมักง่ายอีกแล้ว ต่างชาติเขาก็มีข้อมูลอยู่ในมือแหละว่า พวกคุณร่างรัฐธรรมนูญกันด้วยความอคติกันขนาดไหน

แนวคิดร่างรัฐธรรมนูญให้มันเฮงซวยเข้าไว้ เพื่อจะได้รอวันฉีกทิ้ง ระบบคสช.อันไม่เป็นประชาธิปไตยจะได้อยู่นานๆ น่ะ ต่างชาติเขาไม่มีหูตามองเห็นได้อยู่หรือ

ระบบการปกครองไทย ก็เป็นระบบที่ประเทศประชาธิปไตยตะวันตกทั้งสหรัฐอเมริกาและประชาคมยุโรป รังเกียจและไม่สังฆกรรมได้อยู่แล้ว ยังมาเจอกับปัญหาเศรษฐกิจที่แก้ได้ยากยิ่งตอนนี้

มันคงจะดูไม่จืดหรอก หากคิดจะอยู่นาน

                                                             

Back to top button