EKH หุ้นที่คนเล่นยาวคู่ควร

อันที่จริงอาจารย์ไม่อยากพูดถึงรูปแบบการลงทุนของนักลงทุนแต่ละรายสักเท่าไหร่ เพราะมันเหมือนเป็นการชี้นำแนวทางการลงทุนมากเกินไป และยังเป็นการนำเสนอความคิดของอาจารย์เพียงด้านเดียว ซึ่งผิดไปจากเจตนารมณ์ที่เคยต้องการให้เป็นการสื่อสารแบบ 2 ทางนะครับ


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณอาคม จากสะพานใหม่ กรุงเทพฯ เล่าให้ฟังว่า  มีคนเคยมาพูดให้เขาฟังว่า หุ้นโรงพยาบาลเหมาะสำหรับคนเล่นหุ้นไม่เป็น  วิเคราะห์หุ้นไม่เป็น  ต้องการปันผล  ดีกว่าการฝากเงินถึงจะดูว่าแพง  แต่หุ้นก็ขึ้นไปได้เรื่อย  แต่การขึ้นโคตรจะช้าพร้อมกับตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพว่า เขาเคยซื้อหุ้นโรงพยาบาลในราคา 1.5  บาท  แล้วขายออกไปตอน  3  บาท ได้กำไร 1  เด้งใช้เวลา  1 ปีครึ่ง พร้อมกับมีคนถามว่า หุ้นดี…ขายทำไม?  เขาบอกเสียเวลาถือ  แต่ผมกลับมองว่า EKH หรือ บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน)ยังคงเป็นหุ้นที่เหมาะสำหรับนักลงทุนรายย่อยอยู่ดี จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำถึงจุดเด่นของหุ้นตัวนี้เพิ่มเติมด้วยครับ

 

อันที่จริงอาจารย์ไม่อยากพูดถึงรูปแบบการลงทุนของนักลงทุนแต่ละรายสักเท่าไหร่ เพราะมันเหมือนเป็นการชี้นำแนวทางการลงทุนมากเกินไป และยังเป็นการนำเสนอความคิดของอาจารย์เพียงด้านเดียว ซึ่งผิดไปจากเจตนารมณ์ที่เคยต้องการให้เป็นการสื่อสารแบบ 2 ทางนะครับ

ฉะนั้นอาจารย์จะไม่พูดถึงวิธีการลงทุนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพราะต้องการให้นักลงทุนสำรวจตัวเองว่า ถนัดการลงทุนในรูปแบบไหนมากกว่ากัน!

เนื่องจากข้อมูลในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมาบอกให้รู้ว่า แนวทางที่นักลงทุนควรยึดถือเป็นหลักปฎิบัติคือ ต้องหาทางทำกำไรให้ได้ทุกวิถีทาง และตัวเลขกำไรจะต้องมากกว่าเงินเฟ้อที่ระดับ 2% และในแต่ละปีควรได้กำไรในระดับ 20% เป็นอย่างต่ำ

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงมองเห็นโอกาสทองในการลงทุนเป็นประจำ ซึ่งเป็นผลมาจากบริษัทจดทะเบียนสามารถเบ่งตัวเลขกำไรได้อีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงที่บริษัทต่างๆ ได้หว่านเม็ดเงินลงทุนไปเป็นจำนวนมาก และกำลังรอเก็บเกี่ยวดอกผลในอนาคตอันใกล้นั้นคือ การมูลค่าให้กับหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เช่นเดียวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น EKH หรือ บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) ล้วนเป็นรูปแบบที่เหมาะสำหรับนักลงทุนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น “สั้น กลาง ยาว”  คือตัวเลือกที่ดีสำหรับการลงทุนในเที่ยวนี้ และจะดียิ่งขึ้นหากนักลงทุนคนนั้นไม่ค่อยมีเวลาดูหุ้นตลอดเวลา หลังข้อมูลล่าสุดที่อาจารย์ไปอ่านเจอพบว่า โรงพยาบาลกำลังอยู่ในช่วงขยายเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยที่จะเพิ่มขึ้น

นั่นหมายความว่า ในปี 60-61 รายได้และกำไรของบริษัทจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจะทำให้ราคาหุ้นขยับขึ้นไปยืนเหนือราคา 10 บาทอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นการอ้างอิงจากข้อมูลหุ้นโรงพยาบาลหลายตัวที่เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นก่อนหน้านี้ครับ

วันนี้ถึงไม่จำเป็นต้องพูดถึงจุดเด่นให้เสียเวลาลงทุน หากนักลงทุนเข้าใจนิยามของการลงทุนในหุ้นโรงพยาบาลอย่างถ่องแท้ ก็จะรู้ได้ทันทีว่า การอ่อนตัวของหุ้น EKH คือโอกาสของการทำรอบสั้นๆ เพื่อรอจังหวะที่หุ้นทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

สรุปคือ วันนี้ใครจะพูดอย่างไรก็พูดได้ทั้งนั้น แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ลงทุนมองเห็นโอกาสของการลงทุนหรือเปล่า?

 

EKH20161028

กราฟประกอบข่าว Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 28 ต.ค.59

Back to top button