AH เซ็น MOU ร่วมทุนพันธมิตร “วินฟาสท์ฯ” รุกตั้งโรงงานผลิตถังรถยนต์ในเวียดนาม

AH เซ็น MOU ร่วมทุนพันธมิตร “วินฟาสท์ฯ” รุกตั้งโรงงานผลิตถังรถยนต์ในเวียดนาม มูลค่าโครงการ 1.8 พันลบ.


บริษัท อาปิ โก ไฮเทค จํากด (มหาชน) หรือ AH ระบุว่า บริษัทฯ ได้ร่วมลงนามใน บันทึกความเข้าใจ (MOU) กับบริษัท วินฟาสท์ เทรดดิ้ง แอนด์ โปรดักชัน จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทวินกรุ๊ป ประเทศเวียดนาม ในการจัดตังโรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะปั๊มขึ้นรูปและประกอบตัวถังรถยนต์ที่ VINFAST Supplier Park เมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตตัวถังรถยนต์ (Body in White) สำหรับรถยนต์ 2 รุ่นแรกของวินฟาสท์ ได้แก่ รถยนต์นั่งแบบ 4 ประตู (ซีดาน) และรถยนต์เอนกประสงค์ (เอสยูวี) ซึ่งคาดวาจะเริ่มดำเนินการผลิตในช่วงไตรมาสที่ 3/62

สำหรับการลงทุนร่วมกันในครั้งนี้คาดวาจะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.8 พันล้านบาท (หรือประมาณ 60 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดย AH จะถือครองหุ้นในสัดส่วน 51% และวินฟาสท์จะถือครองหุ้นในสัดส่วน 49% โดยโรงงานจะสร้างบนพื้นที่ขนาด 9.1 เฮกตาร์ (ซึ่งเทียบเท่ากับ 91,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 57 ไร่) ที่ VINFAST Supplier Park ในเมืองไฮฟอง

นาย เย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าทีบริหาร AH เปิดเผยว่า การร่วมลงทุนในครั้งนี้จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับประเทศเวียดนามเมื่อรถยนต์ รุ่นแรกที่ผลิตขึ้นเองในประเทศจะทำการเปิดตัวในปี 2562 ขณะเดียวกันการลงทุนในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของบริษัทในการเข้าทำธุรกิจในประเทศเวียดนาม และมั่นใจว่านี่เป็นเพียงก้าวแรกของความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตสำหรับทั้ง 2 บริษัท

โดยการร่วมทุนในครั้งนี้นับว่าเป็นโครงการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มบริษัทอาปิ โก ในด้านของขนาดการลงทุนและมี มูลค่าการลงทุนเป็นอันดับ 2 ของการลงทุนในต่างประเทศของกลุ่มบริษัท หลังจากการเข้าลงทุนมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อถือหุ้น 25.1% ในกลุ่มบริษัท Sakthi ประเทศอินเดีย ซึ่งมีธุรกิจอยู่ทั่วโลกเมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ทั่วโลก รวมทั้งอินเดีย ยุโรป สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก จีน และเวียดนาม

ด้าน นาย เหวียน เวียด กวาง รองประธานและประธานเจ้าหน้าทีบริหาร กลุ่มบริษัทวินกรุ๊ป เปิดเผยว่า การร่วมลงทุนระหว่างบริษัทและ AH นับเป็นโครงการแรกของการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ในประเทศเวียดนาม และด้วยความร่วมมือครั้งนี้เชื่อว่าจะมีบริษัทในประเทศและบริษัทต่างชาติเข้าร่วมลงทุนเพิ่มขึ้นในธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ นับเป็นกาวสำคัญในการสร้างระบบธุรกิจที่ครบวงจรสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้วินฟาสท์จะเป็นผู้ลงทุนสร้างโรงงานด้วยเงินทุน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ และจัดเตรียมความพร้อมให้โรงงานมีศักยภาพความสามารถเพื่อรองรับการผลิต ขณะที่ AH จะรับผิดชอบในด้านการบริหารจัดการโดยรวม ซึ่งรวมถึงด้านเทคโนโลยีและองค์ความรู้ การออกแบบผังโรงงาน และการจัดหาอุปกรณ์ในการผลิตที่เหมาะสม

นอกจากนี้ AH จะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์จับยึดและแม่พิมพ์ทังหมดสำหรับรถยนต์ของวินฟาสท์ ซึ่งคาดวาจะมีมูลค่ารวมประมาณ 2.5 พันล้านบาท (หรือ 85 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยวินฟาสท์เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์จับยึดและแม่พิมพ์ให้กับบริษัทร่วมทุนเพื่อใช้ในการผลิตชิ้นส่วนตัวถังสำหรับรถยนต์ของวินฟาสท์

อนึ่ง บริษัท วินฟาสท์ เทรดดิ้ง แอนด์ โปรดักชั่น จำกัด เป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัท วินกรุ๊ป ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วของประเทศเวียดนาม โดยมีมูลค่าตามราคาตลาดมากกว่า 327 ล้านล้านดองเวียดนาม (หรือประมาณ 14 พันล้านเหรียญสหรัฐ) และในปี 2560 กลุ่มบริษัทวินกรุ๊ปมีรายได้สูงถึงกว่า 90.3 ล้านล้านดองเวียดนาม (หรือประมาณ 3.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ)

ทั้งนี้ วินฟาสท์ได้เปิดตัวโครงการผลิตยานยนต์ของบริษัทเมื่อวันที่ 2 ก.ย.2561 ที่เมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตและสร้างสรรค์ยานยนต์สัญชาติเวียดนามที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลก ซึ่งโรงงานผลิตที่ VINFAST Supplier Park นี้จะเป็นฐานที่สำคัญในการเพิ่มการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศ และช่วยสร้างระบบธุรกิจของการผลิตรถยนต์ในประเทศให้ยังยืน

Back to top button