เปิดโผ 20 หุ้นปลอดภัย P/E-P/BV ต่ำ รับมือตลาดฯ ผันผวน

เปิดโผ 20 หุ้นปลอดภัย P/E-P/BV ต่ำ รับมือตลาดฯ ผันผวน


ปัจจุบันหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ประสบกับปัญหาราคาหุ้นปรับตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากภาวะตลาดหุ้นไทยเกิดความผันผวนจากความเสี่ยงของปัจจัยภายนอกกดดัน อย่างสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ขณะเดียวกัน ค่าเงินบาทยังคงอ่อนค่า โดยล่าสุดแตะอยู่ที่ 33 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้เงินทุนยังคงไหลออกจากตลาดหุ้นไทย ขณะนี้ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 28 มิ.ย. 2561 ต่างชาติขายสุทธิไปแล้ว 182,899.80 ล้านบาท

โดยผลดังกล่าวทำให้สัญญาณเทคนิคของดัชนีตลาดหุ้นฯ ยังอยู่ช่วงของการเสียทรง ประกอบกับราคาหุ้นส่วนใหญ่ในกลุ่ม SET และ mai ต่างปรับตัวลงกัน ดังนั้นการลงทุนในหุ้นที่มีราคาถูก ถือเป็นอีกตัวเลือก นั่นคือ หุ้นมีค่า P/E ต่ำ และค่า P/BV ต่ำ รวมถึงมีการจ่ายปันผลในอัตราที่เหมาะสม

ทั้งนี้ เมื่อนำค่า P/E ของตลาดฯ ล่าสุด ณ วันที่ 28 มิ.ย.2561 ที่ระดับ 16.28 เท่า และค่า P/BV อยู่ที่ 1.83 เท่า ส่วนค่า Dividend Yield อยู่ที่ 3.16% เป็นเกณฑ์เพื่อคัดหุ้นที่ราคาปิดต่อกำไรสุทธิ (P/E) ต่ำ อัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าตามบัญชี (P/BV RATIO) ต่ำ และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) สูงกว่าตลาดฯ

โดยจะพบว่า หลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ SET และ mai มีหลักทรัพย์ที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว อาทิ PDI, ESSO, TOP, SPRC, SYNTEC, TCAP, SPCG, PSH, AP, AH, BCP, LANNA, SIRI, WHAUP, PTTGC, QH, SGP และ HANA เป็นต้น

คลิกที่รูปเพื่อขยายขนาด

สำหรับหุ้นดังกล่าวข้างต้นนั้น ถือได้ว่าเป็นหุ้นที่น่าลงทุนในช่วงที่สภาวะตลาดผันผวนเนื่องจากมีพื้นฐานดี และให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง รวมทั้งยังเป็นหุ้นที่มีราคาถูกมากแล้ว ซึ่งเหมาะแก่การทยอยสะสมลงทุนระยะยาว

อย่างไรก็ตามการวิเคราะห์เพื่อหาหุ้นที่จะทำการลงทุนนั้น ยังมีอีกหลายปัจจัยที่นักลงทุนควรให้ความสนใจ ซึ่ง การใช้ค่า P/E และค่า P/BV มาทำการวิเคราะห์นั้นก็เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ ปัจจัยเท่านั้น

ดังนั้นก่อนที่นักลงทุนจะซื้อหุ้นตัวใดก็ตามจึงควรทำการศึกษารายละเอียด และ ทำการวิเคราะห์ด้วยตนเอง ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนให้เหลือน้อยที่สุด

Back to top button