“ตู่”แจงแพ็กกระตุ้นศก. 3.16 แสนลบ. มุ่งแก้ปัญหาเหมือนเพื่อนบ้าน ย้ำแจกจริงแค่ 4 หมื่นล้าน

“ตู่”แจงแพ็กกระตุ้นศก. 3.16 แสนลบ. มุ่งแก้ปัญหาเหมือนเพื่อนบ้าน ย้ำแจกจริงแค่ 4 หมื่นล้าน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 3.16 แสนล้านบาทนั้น ไม่ใช่เป็นการแจกเงินเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่เป็นมาตรการทางการเงินการคลังที่ผ่านการพิจารณาจากหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร เร่งการใช้จ่ายและการบริโภคในประเทศ รวมถึงกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยมีการใช้งบประมาณเพียง 4 หมื่นล้านเท่านั้น ที่เหลือเป็นมาตรการทางภาษี หรือชะลอการชำระหนี้

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจเหมือนกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นผลจากความผันผวนจากเศรษฐกิจโลก ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของแต่ละประเทศแตกต่างกันออกไป ทั้งการใช้มาตรการภาษีหรือมีการใช้เงินกองทุนเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่สำหรับประเทศไทยต้องหารายได้ให้มากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังมีมติเห็นชอบขยายมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (VOA) ที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค.62 ออกไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.63 เพื่อให้ครอบคลุมไปถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนและช่วงสงกรานต์ด้วย

ส่วนแนวคิดที่จะขยายเวลาปิดสถานบริการเป็นเวลา 04.00 น.เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเพียงแนวคิด และยังไม่มีการนำเสนอข้อมูลและรายละเอียดเข้ามา ซึ่งต้องพิจารณาอีกครั้งถึงผลดีผลเสีย เพราะการขยายเวลานั้นเกี่ยวข้องกับทั้งกระทรวงมหาดไทยและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อาจมองต่างมุมในเรื่องนี้ ทั้งเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย เพราะแหล่งท่องเที่ยวเช่นนี้ มีวัยรุ่นเที่ยวเป็นจำนวนมาก ดังนั้นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและระมัดระวัง

Back to top button