จับตา VNT เปิดกระโดด! หลัง PTTGC ตั้งโต๊ะเทนเดอร์ 39 บาท

จับตา VNT เปิดกระโดด! หลัง PTTGC ตั้งโต๊ะเทนเดอร์ 39 บาท ก่อนเพิกถอนออกจากตลาดฯ


บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) หรือ VNT เปิดเผยข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้เสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2564 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิกถอนหุ้นของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) สืบเนื่องจากเมื่อวันที่18 มีนาคม 2564 บริษัทได้รับหนังสือจาก AGC Inc. (AGC) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทในสัดส่วนร้อยละ 58.78 และร้อยละ 24.98 ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด ตามลำดับ

โดย AGC และ PTTGC แจ้งความประสงค์ที่จะให้บริษัทเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อพิจารณาการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ โดย PTTGC จะเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท เพื่อการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ PTTGC จะรับซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทที่มีผู้ตอบรับคำเสนอซื้อทั้งหมดในการทำคำเสนอซื้อดังกล่าว (การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์) การเข้าทำการเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท เพื่อการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ .12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม 2554 (และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) (“ประกาศการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ)

ทั้งนี้ PTTGC จะเสนอซื้อหุ้นสามัญของบริษัทจากผู้ถือหุ้นทุกรายในราคาหุ้นละ 39 บาท (ราคาเสนอซื้อ) ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดของราคาเสนอซื้อเพื่อการเพิกถอนหลักทรัพย์ที่คำนวณตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยประกาศการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ทั้งนี้ บริษัทได้รับแจ้งว่า AGC จะไม่ทำการเสนอขายหุ้นจำนวน 696,663,509 หุ้นที่ AGC ถืออยู่ในบริษัทในการเสนอซื้อหุ้นสามัญของบริษัทโดย PTTGC ดังกล่าวข้างต้น

โดยหากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดย PTTGC และการเพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สำเร็จแล้ว บริษัท, AGC และ PTTGC มีแผนการที่จะปรับโครงสร้างโดยการควบบริษัทตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 (และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) โดยบริษัทจะควบบริษัทกับบริษัทไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AGC ทั้งนี้เมื่อได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้ว

ขณะเดียวกันมีมติอนุมัติโดยความเห็นชอบของกรรมการอิสระซึ่งไม่มีส่วนได้เสียในเรื่องดังกล่าว ให้แต่งตั้งบริษัท ที่ปรึกษา เอเชีย พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (Independent Financial Advisor หรือ IFA) เพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับการเพิกถอนหลักทรัพย์ต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยบริษัทจะมีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2564 ในวันที่ 27 เมษายน 2564

ด้านราคาหุ้น VNT ปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 36.75 บาท ปรับตัวขึ้น 0.75 บาท หรือ 2.08% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 43.90 ล้านบาท

Back to top button