หุ้นสื่อสารฯ ราคาแลกการ์ด! โบรกฯ ฟันธงฟื้นเม.ย.นี้-ดาวเทียมวงโคจรต่ำไม่กระทบ

หุ้นสื่อสารฯ ราคาแลกการ์ด! โบรกฯ ฟันธงฟื้นเม.ย.นี้-ดาวเทียมวงโคจรต่ำไม่กระทบ


นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ออกอากาศผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียง FM 102 MHz และทางแฟนเพจ Facebook : ข่าวหุ้นธุรกิจ / Facebook : ข่าวหุ้นเจาะตลาด / YouTube Channel : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ วันที่ 13 เม.ย.2564 ช่วงเวลาประมาณ 9.40 น.

โดยได้มีการระบุถึงการเคลื่อนไหวของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่เป็นผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม โดยรวมถึงธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ที่ยังคงปรับตัวขึ้นช้ากว่าตลาดฯ (Underperform) หลังจากพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐ (Bond Yield) ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลตอบแทนของหุ้นในกลุ่มสื่อสารมีความน่าสนใจน้อยลงทั้งทีเป็นกลุ่มปันผลดี

อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ส่งผลให้กลุ่มดังกล่าวยังไม่ฟื้นตัวช่วงก่อนหน้านั้น คาดว่ามาจากกำลังซื้อของประชาชนในประเทศ ซึ่งปี 2563 ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีภาวะตกงาน และการท่องเที่ยวที่ลดลงอย่างหนัก โดยสะท้อนออกมาจากรายได้ต่อเลขหมายต่อเดือนของกลุ่มมือถือลดลงอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะมีแพคเกจ 5G ที่มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นก็ตาม

“กลุ่มสื่อสารถือว่ามีการเติบโตเต็มที่มาระดับหนึ่งแล้ว และเมื่อมีปัจจัยเข้ามาส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และการบริโภคในประเทศ จึงทำให้กลุ่มสื่อสารซึ่งเป็นกลุ่มที่สะท้อนสัญญาณการบริโภคมีการชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด แต่ขณะนี้ดัชนีตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้นมาสูงถึง 40% แต่กลุ่มสื่อสารยังปรับตัวขึ้นได้เพียง 4% เท่านั้น” นายกิจพณ กล่าว

สำหรับในกรณีของธุรกิจดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) ที่เชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และเป็นจุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรมสื่อสาร เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่คาดว่าจะส่งผลให้การใช้อินเทอร์เน็ตที่เร็วและครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น นั้นมองว่าเทคโนโลยีดังกล่าวยังไม่สามารถเข้ามาทดแทนได้ในระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่สูง และใช้ดาวเทียมจำนวนมาก อีกทั้งพื้นที่ที่จะเหมาะกับดาวเทียมในช่วงแรกจะเป็นในส่วนที่อินเตอร์เน็ตบรอดแบรนด์ยังเข้าไม่ถึงมากกว่าพื้นที่ในเขตเมือง จึงยังไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่กดดันหุ้นในกลุ่มสื่อสารในขณะนี้

ด้านการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขจากสัมปทานในช่วง 3G มาเป็นของการรับใบอนุญาตทั้ง 4G และ 5G ก็ยังถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยบวก ที่ส่งผลดีในแง่ของต้นทุน และค่าใช้จ่าย ซึ่งทำให้บริษัทฯ มีกำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนหุ้นสื่อสาร มองว่าน่าจะมีโอกาสฟื้นตัวจากราคาหุ้นที่ยังแลกการ์ดตลาดหุ้นโดยรวม ส่งผลให้ผลตอบแทนของเงินปันผลน่าสนใจมากขึ้น ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบันมีหุ้นขึ้นเกินพื้นฐานสูง นักลงทุนสถาบันจึงจะต้องมีการเปลี่ยนเป้าหมายการลงทุนกลุ่มที่ยังขึ้นน้อยกว่าตลาด แต่พื้นฐานยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี ดังนั้น มองว่ากลุ่มสื่อสารน่าจะเข้าสู่การฟื้นตัวช่วงรอยต่อระหว่างเดือนมี.ค. 2564-เม.ย. 2564 และจะเริ่มเห็นชัดตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้เป็นต้นไป

Back to top button