STAR โอกาสสุดท้าย.!

จะเอายังไงกันแน่...สำหรับผู้ถือหุ้น STAR ที่ตอนนี้มีเวลาเทรดไม่ถึง 1 เดือนแล้ว ก่อนจะถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย SP แขวนยาวปายยย...


เห็นทีต้องตัดสินใจแล้วว่าจะเอายังไงกันแน่…สำหรับผู้ถือหุ้นบริษัท สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ STAR ที่ตอนนี้มีเวลาเทรดไม่ถึง 1 เดือนแล้ว ก่อนจะถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย SP แขวนยาวปายยย…เพราะไม่รู้จะกลับมาเทรดได้อีกเมื่อไหร่..? อย่างน้อย ๆ ก็ 3 ปีโน่นแหละ หรือจนกว่าจะมีการแก้ไขเหตุแห่งการเพิกถอนได้…

ตอนนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เลยเปิดช่องให้ปล่อยผี…อุ๊ย เปิดให้เทรดเป็นครั้งสุดท้าย ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.-25 ต.ค. 2564 ซึ่งทางเลือกของนักลงทุนมีตั้งแต่บางคนอาจตัดขายขาดทุนไปเลย หรือบางคนอยากจะลองวัดดวงต่อ…ก็แล้วแต่จะเลือก…

เอาเป็นว่า ใครใคร่ขาย…ขาย ส่วนใครใคร่ซื้อ (เก็งกำไร)…ก็ซื้อ เอาที่สบายใจละกัน

สำหรับเหตุแห่งการเพิกถอนหุ้น STAR ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น สารตั้งต้นมาจากเมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา STAR ประกาศยกเลิก 3 ธุรกิจหลัก เริ่มจากธุรกิจให้บริการงานด้านวิศวกรรม ซึ่งดำเนินธุรกิจนี้มาตั้งแต่ปี 2560 เพื่อหวังเป็นเรือธงของบริษัท แต่ต่อมาประสบปัญหาถูกบริษัทรับเหมางานต่อทิ้งงาน ทำให้เกิดความเสียหาย เป็นคดีความฟ้องร้อง

แม้ภายหลัง STAR จะชนะคดีดังกล่าว ได้รับชดเชยค่าเสียหายมูลค่า 41.52 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย…แต่สุดท้าย STAR ก็ต้องประกาศเลิกธุรกิจนี้ไปโดยปริยาย…

ถัดมาเป็นธุรกิจสื่อและประชาสัมพันธ์ ซึ่งดำเนินการผ่านบริษัทลูก บริษัท สตาร์ เมด โซลูชั่น จํากัด (บริษัท สตาร์ มีเดีย กรุ๊ป จํากัด) ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต แต่หมดสัญญาไปตั้งแต่ 2 ปีก่อน หรือเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2562 ซึ่งบริษัทไม่ได้มีการต่อสัญญาแต่อย่างใด โดยอ้างว่าเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ประกอบกับปัจจุบันมีช่องทางประชาสัมพันธ์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น บริษัทจึงตัดสินใจยกเลิกธุรกิจนี้ไป

และธุรกิจสุดท้าย เป็นธุรกิจตู้กาแฟหยอดเหรียญ โดยก่อนหน้านี้ STAR ไปจ้างให้บริษัทในประเทศจีนเป็นผู้ผลิตตู้กาแฟหยอดเหรียญให้ แต่เกิดปัญหาไม่สามารถผลิตได้ตามสัญญา ประกอบกับสถานการณ์โควิด จึงทำให้ไม่สามารถผลิตตู้ได้ตามแผนที่วางไว้ ก็เลยต้องยกเลิกธุรกิจนี้ไปตามระเบียบ (พัก)…

กลายเป็น 3 ธุรกิจหลักต้องหยุดหมด จะเหลือก็แค่ธุรกิจจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อไปขายในสปป.ลาวเท่านั้น ที่ STAR จะฝากผีฝากไข้…แต่ก็เพิ่งเข้าไปลงทุน ยังไม่เห็นรายได้ที่ชัดเจน

เท่ากับว่า STAR ก็ไม่ต่างจากบริษัทที่มีแต่กระดอง เป็น Paper Company หรือรู้จักในชื่อ Shell Corporation…มีรายชื่อแต่ไม่มีธุรกิจ จึงเข้าข่ายเหตุแห่งการเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ

สอดรับกับผลประกอบการช่วง 4 ปีย้อนหลังที่ร่อยหรอลงเรื่อย ๆ จากเดิมเคยมีรายได้หลักร้อยล้าน เหลือแค่หลักสิบล้าน โดยปี 2560 มีรายได้รวม 263 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้ 99 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้ 47 ล้านบาท ส่วนปี 2563 รายได้เหลือแค่ 28 ล้านบาท

และจากเคยมีกำไร ก็พลิกมาขาดทุน แถมขาดทุนพอกพูนขึ้นเรื่อย ๆ อีกต่างหาก…ปี 2560 มีกำไร 333 ล้านบาท ปี 2561 พลิกมาขาดทุน 110 ล้านบาท ปี 2562 ขาดทุน 112 ล้านบาท และปี 2563 ขาดทุนเพิ่มเป็น 249 ล้านบาท

ขณะที่ สถานการณ์ล่าสุด ผลงานครึ่งแรกปีนี้มีรายได้ 6 ล้านบาท แต่ขาดทุนปาไป 16 ล้านบาท…โดยมีขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 418 ล้านบาทเลยทีเดียว

เรียกว่า รายได้ไม่มี…มีแต่รายจ่ายนั่นเอง..!! STAR จึงกลายเป็นดาวอับแสงอย่างที่เห็น…

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็ต้องย้ำหัวหมุดกันอีกครั้งว่า นักลงทุนจะเอายังไง..? จะยอมตัดขาดทุน หรือเสี่ยงวัดดวงต่อ ก็แล่วแต๊…

…อิ อิ อิ…

Back to top button