BDMS ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่องแนะซื้อราคาเป้าหมาย 23.40 บาท

BDMS แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 23.40 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF เราชอบปัจจัยพื้นฐานบริษัทในเรื่องธุรกิจไม่ผันผวนไปตามภาวะเศรษฐกิจมาก มีการเติบโตจากการทำ M&A ที่ประสบความสำเร็จในอดีตที่ผ่านมา สำหรับแรงกระตุ้นราคาหุ้นในอนาคต เรามองว่าเป็นเรื่องความคืบหน้าการเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลในอนาคตไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ (Greenfield) หรือการซื้อ


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (12 ต.ค.) ว่า บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS ยังคงเป้าหมายการเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลจาก 40 แห่งเป็น 50 แห่ง แต่ได้เลื่อนกำหนดการเป็นปี 61 จากเดิมเส้นตายเป็นปี 59 เพราะเศรษฐกิจไทยที่อ่อนแอลง และต้องคัดเลือกบริษัทที่จะเป็นเป้าหมายในการเข้าซื้อมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเปิดโรงพยาบาล 3 แห่งในทำเลใหม่เป็นไปตามแผน คือ 1) โรงพยาบาล สมิติเวชเฟส 1 ที่ ชลบุรี (59 เตียง ใน 2Q58) 2) โรงพยาบาลเปาโล รังสิต (59 เตียง ในปี 59) และ 3) โรงพยาบาลที่จอมเทียน พัทยา (100 เตียง ในปี 59) และได้รุกสู่ธุรกิจที่ไม่ใช่โรงพยาบาลโดยตรง เพื่อสนับสนุนการเติบโตในระยะยาว ซึ่งให้อัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นได้ 2-6% จากอัตรากำไรของโรงพยาบาล ล่าสุดได้ซื้อหุ้นเพิ่มใน General Hospital Products ซึ่งทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ sterile จากเดิม 20% เป็น 45% ทั้งนี้ทางกลุ่มได้พยายามรักษาเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 12%

เน้นไปที่การรักษาโรคที่มีความซับซ้อน เพื่อสามารถเพิ่มอัตรากำไรได้ โดยเฉพาะคนไข้ต่างประเทศ ด้วยภาพพจน์ที่มีการรักษาที่ดีเยี่ยม ทำให้ได้ประโยชน์จากโปรแกรมทัวร์เพื่อสุขภาพ จากในโซนเอเซีย แปซิฟิก ปัจจุบันมีอยู่ 14 โรงพยาบาลที่ได้ร่วมกับต่างประเทศ (joint commission International) เพื่อเป็นการรับประกันถึงคุณภาพการรักษาที่สูง และคาดว่าจะมีอีก 7 แห่งตามมา นอกจากนี้ยังร่วมมือกับพันธมิตรต่างประเทศเช่น Oregon Health & Science University (USA) เพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ทางการแพทย์

แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 23.40 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF เราชอบปัจจัยพื้นฐานบริษัทในเรื่องธุรกิจไม่ผันผวนไปตามภาวะเศรษฐกิจมาก มีการเติบโตจากการทำ M&A ที่ประสบความสำเร็จในอดีตที่ผ่านมา สำหรับแรงกระตุ้นราคาหุ้นในอนาคต เรามองว่าเป็นเรื่องความคืบหน้าการเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลในอนาคตไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ (Greenfield) หรือการซื้อโรงพยาบาลเข้ามาเพิ่ม สำหรับผลประกอบการปี 58-59 คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 5% ในปีนี้ แต่เติบโตเพิ่มเป็น 18% ในปี 59 เพราะโรงพยาบาลที่เปิดใหม่ทำรายได้เข้ามามากขึ้น

X
X
Back to top button