PTT จับมือ UBE นำ “เทคโนโลยียีสต์” ยกระดับอุตสาหกรรมเอทานอลไทย

PTT จับมือ UBE ลงนามในสัญญาอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยียีสต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต-ลดต้นทุนและถือเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตเอทานอลในประเทศไทย


นายเดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE เปิดเผยว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ลงนามในสัญญาอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยียีสต์สำหรับกระบวนการผลิตเอทานอลในการทดสอบเชิงพาณิชย์ โดยการร่วมมือครั้งนี้เป็นการทดสอบนำเทคโนโลยียีสต์ ที่มีประสิทธิภาพในการหมักเอทานอล และมีความสามารถในการผลิตเอนไซม์ย่อยแป้งได้ด้วยตัวเอง ผ่านการวิจัยและพัฒนาโดยสถาบันนวัตกรรม ปตท. ที่ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ในการค้นหาและพัฒนายีสต์สายพันธุ์ทนร้อนที่ใช้ในกระบวนการผลิตเอทานอลที่อุณหภูมิสูง

โดยนำมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต และลดต้นทุนค่าเอนไซม์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตเอทานอลสำหรับผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง หรือนำไปผสมกับผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจของ UBE ได้ไม่น้อยกว่า 50%

สำหรับการลงนามในครั้งนี้ จะช่วยเสริมสร้างประโยชน์ และถือเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตเอทานอลในประเทศไทยอีกขั้น  พร้อมสอดรับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ของภาครัฐสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG Economy) ด้วยเศรษฐกิจหลัก 3 ด้าน ที่จะต้องขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว

 

 

Back to top button