VNT ปิดฉากเทนเดอร์

กรณีการตั้งโต๊ะเทนเดอร์หุ้น VNT หลังบอร์ด PTTGC ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 2 มีมติจะซื้อหุ้นจากรายย่อยสัดส่วน 16.24% ใช้เงินราว 7,500 ล้านบาท


รอคอยกันมาร่วมแรมปี..!! กับกรณีการตั้งโต๊ะเทนเดอร์หุ้นบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) หรือ VNT หลังบอร์ดบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 2 มีมติจะซื้อหุ้นจากรายย่อยสัดส่วน 16.24% ใช้เงินราว 7,500 ล้านบาท จุดประสงค์เพื่อเพิกถอนหุ้น VNT ออกจากตลาดหลักทรัพย์…

ทำให้ก่อนหน้านี้นักลงทุนเข้ามาไล่ราคาเทนเดอร์กันอย่างเมามันส์…

สุดท้าย PTTGC ก็ประกาศราคาเทนเดอร์ที่ 39.00 บาท โดยจะเริ่มดำเนินการภายในเดือน ธ.ค. นี้ ก็เป็นไปตามคำมั่นสัญญาที่จะทำให้แล้วเสร็จภายในปีนี้…

จุดที่น่าสนใจ จะเห็นว่า PTTGC ยังคงยืนกรานราคาเทนเดอร์ไว้ที่ 39.00 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้มีเงื่อนไขระบุไว้ชัดเจนว่า ราคาเทนเดอร์อาจปรับลดลงได้ หากบริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลก่อนวันสิ้นสุดการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์…ซึ่งในงวดปี 2563 VNT จ่ายปันผลไป 90 สตางค์ โดยจ่ายไปแล้วเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2564

นั่นหมายความว่า ถ้าหักปันผลออกไป ราคาเทนเดอร์อาจเหลือแค่ 38.10 บาท แต่นี่ PTTGC ใจป้ำ ยืนกรานราคาเทนเดอร์ไว้เท่าเดิม

แหม๊…อย่างนี้ก็ได้ใจรายย่อยไปเต็ม ๆ นะสิ…

ส่วนที่เห็นกระบวนการเทนเดอร์ล่าช้า เพราะต้องรอสัญญาณไฟเขียวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในไทย เวียดนาม และเกาหลีใต้ เสียก่อน…

ขณะที่หลังจากกระบวนการเทนเดอร์แล้วเสร็จ และนำ VNT ออกจากตลาดนั้น สเต็ปถัดไปจะมีการควบรวมระหว่าง VNT กับบริษัท ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ จำกัด (AGC-TH) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ AGC Inc. (ผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 1 ของ VNT) กลายเป็นบริษัทใหม่..!!

แต่ก่อนที่ AGC-TH จะมาควบรวมกับ VNT นั้น จะมีการโอนธุรกิจของ AGC Inc. ในประเทศเวียดนาม นั่นคือ หุ้นจำนวน 78.112% ใน AGC Chemicals Vietnam Co., Ltd. ให้กับ AGC-TH

นั่นเท่ากับว่า บริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมของ VNT กับ AGC-TH ก็จะมีทรัพย์สินมากขึ้น…มูลค่าก็จะมากขึ้นตามไปด้วย..!!

โดย VNT จะกลายเป็นผู้ดำเนินธุรกิจ PVC และ Chlor-Alkali แบบครบวงจรในไทยและเวียดนาม มีโปรดักส์ที่หลากหลายมากขึ้น นั่นหมายถึงโอกาสในแง่รายได้และกำไรก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

ก็น่าสนใจ หลังจาก VNT ออกไปแต่งองค์ทรงเครื่องใหม่…แต่ไฉไลกว่าเดิม จะกลับเข้าตลาดฯ อีกครั้งหรือเปล่า..?

คล้ายกับกรณี บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW หรือชื่อเดิมบริษัท เดอะ โคเจเนอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ COCO ซึ่งหลังจากเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นจีดีเอฟ สุเอช ก็ถอนหุ้นออกจากตลาดฯ ไปพักหนึ่ง เพื่อเติมแอสเซท และปรับโครงสร้างใหม่ ก่อนจะกลับเข้าตลาดฯ ใหม่…แต่ใหญ่กว่าเดิม เป็น GLOW ที่หลายคนรู้จัก…(ก่อนจะถูกบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC บริษัทลูก ปตท. รวบหัวรวบหาง และถอนหุ้น GLOW ออกจากตลาดฯ อย่างถาวร…)

ไม่แน่ VNT อาจเดินรอยตาม GLOW ก็ได้นะออเจ้า…

…อิ อิ อิ…

X
X
Back to top button