BAY ร่วง 3% ผิดหวัง “ซิตี้กรุ๊ป” ขายธุรกิจลูกค้ารายย่อยไทย เลือก “ยูโอบี” ผู้ชนะ

BAY ร่วง 3% ผิดหวัง “ซิตี้กรุ๊ป” ขายธุรกิจลูกค้ารายย่อยไทย ให้กลุ่มยูโอบี เดิมก่อนหน้าเป็นบริษัทตัวเต็งจะถูกคัดเลือกผู้ชนะการประมูล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 14 ม.ค. 2565 ราคาหุ้น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ณ เวลา 10:13 น. อยู่ที่ระดับ 37.50 บาท ลบไป 1 บาท หรือลงไป 2.60% โดยทำจุดสูงสูดที่ระดับ 37.75 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 36.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 83.17 ล้านบาท

ซิตี้กรุ๊ป ออกแถลงการณ์ว่าได้ประกาศการบรรลุข้อตกลงในการขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลของซิตี้ ประเทศไทย อินโดนีเชีย มาเลเชีย และเวียดนาม ให้แก่ กลุ่มธนาคารยูโอบี รวมถึงธุรกิจธนาคารลูกค้าบุคคล (retail banking) และธุรกิจบัตรเครดิต แต่ไม่รวมธุรกิจสถาบันของธนาคารในทั้งสี่ประเทศ ธนาคารยังคงมุ่งมั่นและมุ่งเน้นในการให้บริการลูกค้าสถาบันในตลาดเหล่านี้ทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และทั่วโลก

โดยข้อตกลงนี้ครอบคลุมพนักงานซิตี้ทั้งหมดประมาณห้าพันคน ซึ่งประกอบด้วยพนักงานธนาคารในธุรกิจกลุ่มลูกค้าบุคคลและพนักงานในส่วนสนับสนุนธุรกิจบุคคล ซึ่งจะโอนไปยังยูโอบี เมื่อเสร็จสิ้นการขาย ข้อตกลงนี้มีมูลค่าตามทรัพย์สินสุทธิของธุรกิจ และขึ้นอยู่กับรายการปรับปรุงเมื่อเสร็จสมบูรณ์ บวกค่าพรีเมียม 915 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือคิดเป็น 690 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ประเด็นจากกรณีทางซิตี้กรุ๊ป ได้ประกาศการบรรลุข้อตกลงในการขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลของซิตี้ ประเทศไทย อินโดนีเชีย มาเลเชีย และเวียดนาม ให้แก่ กลุ่มธนาคารยูโอบี อาจทำให้ตัวเต็งก่อนหน้าอย่าง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ต้องเสียโอกาสในส่วนของพื้นฐานและราคาหุ้นบนกระดาน

อนึ่งก่อนหน้า แหล่งข่าวจากสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า การประมูลธุรกิจรายย่อยของธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ทางซิตี้กรุ๊ปได้เลือกให้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เป็นผู้ชนะการประมูล มูลค่าราว 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเบื้องต้นคาดว่าการคัดเลือกผู้ชนะการประมูลครั้งนี้ส่วนหนึ่ง เนื่องจาก BAY เป็นผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อรายย่อย โดยเฉพาะธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล และหลังจากนี้คาดว่าจะกระบวนการโอนธุรกิจคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565

อย่างไรก็ดีเมื่อมีการประกาศชัดจากที่ก่อนหน้า BAY ถูกเข้ามาเก็งกำไรอย่างเมื่อวาน 13 ม.ค. 2565 ราคาหุ้นขึ้นไปปิดที่ระดับ 38.50 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 3.36% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 226.20 ล้านบาท

ดังนั้นวันนี้อาจต้องจับตาว่า BAY อาจถูกแรงเทขายทำกำไรออกมาหลังจากไม่ได้ถูกคัดเลือกในการซื้อธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลของซิตี้ ประเทศไทย

Back to top button