PTG ดีด 5% จ่อรับ “ปาล์มคอมเพล็กซ์” ดีมานด์พุ่ง หลังอินโดฯ ระงับส่งออกน้ำมันปาล์ม

PTG ดีดกลับ 5% รับประโยชน์จากธุรกิจปาล์มคอมเพล็กซ์ ว่ายอดขายปรับขึ้น หลังอินโดนีเซียประกาศระงับส่งออกน้ำมันปาล์มซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 เม.ย. 2565) ราคาหุ้น บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ณ เวลา 12:06 น. อยู่ที่ระดับ 13.90  บาท บวกไป 0.60 บาท หรือขึ้นไป 4.51% โดยทำจุดสูงสุดที่ 14.00 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 13.20 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 301.87 ล้านบาท

เบื่องต้นบริษัทฯ ซึ่งมีโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์จะได้รับอานิสงส์หลังจากอินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีปริมาณคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกประกาศระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. จะกระทบต่อผู้บริโภคทั่วโลก เนื่องจากน้ำมันปาล์มถือเป็นน้ำมันพืชที่มีการบริโภคมากที่สุดในโลก และมีการใช้ในกระบวนการผลิตสินค้าหลายอย่าง เช่น บิสกิต มาร์การีน ช็อกโกแลต และน้ำยาซักผ้า

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียเคยประกาศระงับส่งออกน้ำมันปาล์มในเดือนม.ค. ก่อนที่จะยกเลิกประกาศดังกล่าวในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ บล.โกลเบล็ก เห็นว่าหลังอินโดนีเซียประกาศระงับการส่งออก ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวขึ้น 3% ส่งผลบวกต่อผู้ผลิตน้ำมันปาล์มในไทยส่งผลให้ราคาขายและอัตราการทำกำไรปรับตัวดีขึ้น โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์ VPO LST UVAN UPOIC

สำหรับโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ หรือโครงการอุตสาหกรรมปาล์มครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2558 โดย PPPGC บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากน้ำมันปาล์ม ในเครือ PTG

โดยบริษัทมีแท็งก์เก็บน้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100,000 ตัน รองรับได้ถึง 3 เดือน โดยมั่นใจว่ามีจะไม่มีปัญหาเรื่องของการกักเก็บน้ำมันปาล์มอย่างแน่นอน ที่สำคัญผลิตภัณฑ์มีกลุ่มลูกค้าหลัก โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซล (B100) จะเป็นกลุ่มโรงกลั่น โดยเกือบทุกบริษัทในประเทศ เช่น Thai Oil และ IRPC เอสโซ่ ซัสโก้ บางจากฯ เป็นต้น

Back to top button