ศบศ.ไฟเขียว “เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์เที่ยวไทย” – คนละครึ่งเฟส 5 รอพิจารณา

นายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุม ศบศ. เห็นชอบ 1 ล้านสิทธิ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4” พร้อมต่อเวลา “ทัวร์เที่ยวไทย” ถึงเดือนกันยายน 2565 ส่วนโครงการ “คนละครึ่ง” เฟส 5 อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมในการกระจายงบประมาณ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้มีการพิจารณาหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า รัฐบาลได้ใช้เงินทุกประเภทอย่างระมัดระวัง สิ่งสำคัญที่สุดขอย้ำว่าทุกโครงการที่รัฐบาลทำไปมีเจตนามุ่งหวังที่จะให้ถึงประชาชนจริงๆ สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 5 รัฐบาลกำลังพิจารณา เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเกิดความทั่วถึง ส่วนจำนวนจะเป็นเท่าไรนั้นจะต้องความเดือดร้อนของประชาชน เพราะทุกครั้งการดำเนินโครงการจะใช้เงินประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า ศบศ.เห็นชอบโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 อีก 1 ล้านสิทธิ และขยายระยะเวลาไปจนถึงเดือนกันยายน 2564 ภายใต้เงื่อนไขเดิม โดยใช้งบประมาณเดิมที่ยังคงเหลือประมาณ 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้ แม้โครงการสามารถเริ่มได้เลย แต่ยังติดในข้อกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ทำให้ต้องมีการปรับปรุงระบบ ซึ่งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะไปหารือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อกำหนดระยะเวลาเริ่มของโครงการฯอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน เนื่องจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 อีก 1 ล้านสิทธิ ใช้งบประมาณจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 ดังนั้นเวลาดำเนินการโครงการฯ รวมถึงระยะเวลาเบิกจ่ายต้องให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2565

นอกจากนี้ ศบศ.ยังเห็นชอบขยายระยะเวลาโครงการทัวร์เที่ยวไทย ถึงเดือนกันยายน 2565 ซึ่งปัจจุบันยังเหลือสิทธิ์อยู่ราว 1.3 แสนสิทธิ โดยไม่มีการเซตซีโร่ และเห็นชอบในหลักการขยายแนวทางการดำเนินการปีท่องเที่ยวไทยจากปี 2565 (มติครม. 16 พ.ย.) ไปจนถึงปี 2566 amazing Thailand new captor 2022 ถึง 2023

ส่วนการจัดกิจกรรม unfolding Bangkok ตั้งแต่เดือน มิ.ย.65 – ม.ค.66 ประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก อาทิ การจัดดนตรี การแสดงสด การประดับไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมให้เพิ่มสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานที่จัดงาน นอกเหนือจากสถานีหัวลำโพง การจัดการแสดง เพื่อขยายเวลาเศรษฐกิจภาคกลางคืนและตอนรับการเปิดประเทศกลับมา

นายยุทธศักดิ์ ยังระบุว่า ศบศ.ยังเห็นชอบในหลักการแผนพัฒนาและฟื้นฟูการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในกลุ่มจังหวัดอันดามัน (ภูเก็ต กระบี่ และพังงา) ที่นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยในหลักการ แต่ต้องทำให้ได้จริง  พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย โดยมีรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยมีผู้ว่า ททท.เป็นกรรมการ

Back to top button