TTA ลงเรือ..ขึ้นเครื่องบิน

ในอดีตบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เป็นหนึ่งในหุ้นเบี้ยหัวแตก ไม่มีผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ชัดเจน ส่วนธุรกิจในสมัยก่อนก็อยู่ในน้ำเป็นหลัก ทำธุรกิจเดินเรือ รวมถึงใต้น้ำหรือธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง มีทั้งงานซ่อมบำรุงเรือ วางสายเคเบิลใต้ทะเล ซ่อมท่อก๊าซ ฯลฯ


ในอดีตบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เป็นหนึ่งในหุ้นเบี้ยหัวแตก ไม่มีผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ชัดเจน ส่วนธุรกิจในสมัยก่อนก็อยู่ในน้ำเป็นหลัก ทำธุรกิจเดินเรือ รวมถึงใต้น้ำหรือธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง มีทั้งงานซ่อมบำรุงเรือ วางสายเคเบิลใต้ทะเล ซ่อมท่อก๊าซ ฯลฯ

แต่หลังจากรวมเบี้ยได้แล้ว โดยทายาทเนสกาแฟ หรือ “กลุ่มมหากิจศิริ” ที่ได้ครอบครอง TTA ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจ เริ่มมีธุรกิจปุ๋ย หรือเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร รวมทั้งธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เข้ามาเติม…

ขณะที่รายได้และกำไรของ TTA จะค่อนข้างสวิงสวายมาโดยตลอด…ก็เป็นไปตามซีซั่นของธุรกิจเดินเรือที่มีความผันแปรตามค่าระวางเรือ ส่วนธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง ลักษณะจะเป็นบายโปรเจกต์ เมื่อหมดสัญญา หากยังไม่มีโปรเจกต์ใหม่มาเติม รายได้จากส่วนนี้อาจหายไป แล้วธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มช่วง 2–3 ปีมานี้ ได้รับผลกระทบจากโควิดและภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา

ดังนั้น จะเห็นว่าในปี 2561 TTA มีกำไรสุทธิ 200 ล้านบาท จากรายได้รวม 14,231 ล้านบาท ถัดมาในปี 2562 กำไรสุทธิเพิ่มเป็น 562 ล้านบาท จากรายได้รวม 15,717 ล้านบาท แต่ปี 2563 พลิกมาขาดทุน 1,944 ล้านบาท จากรายได้รวม 12,996 ล้านบาท แล้วปี 2564 ก็พลิกมามีกำไรสุทธิ 3,858 ล้านบาท จากรายได้รวม 22,681 ล้านบาท

ส่วนไตรมาสแรกปีนี้ ตุนกำไรสุทธิไว้แล้ว 979 ล้านบาท จากรายได้รวม 6,127 ล้านบาท

แหม๊…งบ TTA ยิ่งกว่ารถไฟเหาะตีลังกาอีกนะเนี่ย…

แต่จุดเด่นของ TTA นั้น มีกระแสเงินสดตุนไว้เยอะ โดย ณ วันที่ 31 มี.ค. 2565 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดกว่า 8,683 ล้านบาท

เรียกว่าเงินสดล้นมือเลยทีเดียว…

ก็เลยทำให้ TTA ต้องพยายามหาช่องทางสร้างรายได้ใหม่ ๆ หนึ่งในนั้นคือ การลงทุนธุรกิจให้เช่าเครื่องบินเหมาลำ..!!

ส่วนหนึ่งเป็นการบริหารกระแสเงินสดที่มีอยู่เยอะแหละ ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสในการลงทุนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งถ้าไปลงทุนเพิ่มในธุรกิจเดินเรือ ก็อาจไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสม

นั่นเท่ากับว่า TTA จากเดิมที่หากินอยู่ในน้ำ กำลังจะอัพชั้นขึ้นไปหากินบนฟ้า (เครื่องบิน) แล้วน่ะสิ..!?

ที่น่าจับตา…ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง “กึ้ง-เฉลิมชัย มหากิจศิริ” ก็อยู่ในแวดวงไฮโซด้วยสิ ก็น่าจะเอื้อธุรกิจให้เช่าเครื่องบินเหมาลำของ TTA ได้ไม่น้อยเลย…ว่าป๊ะล่ะ

โอเค…แม้ตลาดนี้เป็นนีชมาร์เก็ต แต่ถ้าดูจากชื่อบริษัท “พี 80 เจ็ท” (P80J) ชัดเจนว่าจับกลุ่มตลาดคนรวยแหง ๆ ซึ่งก็มีทั้งไฮโซ นักธุรกิจ นักการเมือง และดารา ที่อยากเป็นไพรเวท ได้ความเป็นส่วนตัวในการเดินทาง…ซึ่งก็สอดรับกับการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาพอดิบพอดี…

แถมเปิดตัวมาด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท สำหรับการเริ่มธุรกิจใหม่..!! บ่งบอกว่า TTA จริงใจไม่ไก่กากับธุรกิจนี้นะ…

ก็น่าสนใจธุรกิจให้เช่าเครื่องบินเหมาลำของ TTA จะฟู่ฟ่าขนาดไหน..? เรื่องนี้ ยังไม่รู้…

แต่ที่รู้…น่าจะเป็นการสนองนี๊ดผู้ถือหุ้นใหญ่ด้วยละมั้ง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button