7 หุ้นรับอานิสงส์! รัฐจ่อชง “เที่ยวด้วยกัน-ช้อปดีมีคืน” พ.ย.นี้

“สุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาวน์” เล็งชงมาตรการ “คนละครึ่ง-ช้อปดีมีคืน-เที่ยวด้วยกัน” กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ เข้าสู่ที่ประชุม ครม.ราวกลางเดือนพ.ย.65 บล.โนมูระ พัฒนาสิน มองบวกต่อกลุ่มค้าปลีก อาทิ CRC, HMPRO, COM7, MAKRO, ICHI, CPALL, BJC


นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 65 คาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ราวกลางเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นมาตรการเดิมที่เคยนำมาใช้ก่อนหน้านี้ โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมของมาตรการต่างๆ เช่น คนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน หรือเที่ยวด้วยกัน เป็นต้น ทั้งนี้จะใช้งบประมาณจากงบกลาง และงบประมาณที่เหลือจากจากโครงการคนละครึ่งรอบที่ผ่านมา

“ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาจะถูกมองว่านำมาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ ไม่กังวล เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องกระตุ้นการใช้จ่าย และสัญญาณทางเศรษฐกิจดีขึ้น รวมถึงการท่องเที่ยวที่จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปี 65 อยู่ที่ 3.3% ส่วนรัฐบาลประเมินไว้ที่ 3% ขึ้นไป” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า กรณีมีการพิจารณามาตรการกระตุ้นบริโภค เป็นภาพบวกเพิ่มเติมต่อกลุ่มค้าปลีก ซึ่งมาตรการช้อปดีมีคืน หากประกาศใช้จริง จะบวกต่อกลุ่มที่ยอดขายต่อบิลสูง อาทิ CRC, HMPRO, COM7, MAKRO ส่วนหุ้นค้าปลีก+Consumer อื่น ได้แก่ ICHI, CPALL, BJC คาดจะได้เม็ดเงินที่สะพัดในระบบมากขึ้น

ขณะเดียวกันถือว่าเป็นสัญญาณดีต่อกลุ่มค้าปลีกที่เข้ามาต่อเนื่องตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัวติดต่อกัน 4 เดือน ซึ่งปกติแล้ว ดัชนีดังกล่าวถือเป็นดัชนีชี้นำการเคลื่อนไหวหุ้นกลุ่มค้าปลีก

ทั้งนี้ รัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมาตรการช้อปดีมีคืน ปลายปีเป็นการเพิ่มสัญญาณชี้นำเชิงบวกหุ้นกลุ่มค้าปลีกต่อเนื่อง รวมถึงในส่วนของ CCI ฟื้น, น้ำท่วมคลี่คลาย, ฟุตบอลโลก ฤดูการจับจ่าย/ท่องเที่ยวใกล้เข้ามา และ Overhang หุ้น Big Cap คลี่คลาย

สำหรับหุ้นเด่นรับมาตรการช้อปดีมีคืน ได้แก่ CRC, COM7, HMPRO, MAKRO ขณะที่หุ้นรับประโยชน์การบริโภคภาพรวมคึกคัก ได้แก่ CPALL, ICHI, BJC และมองหุ้นเด่น MAKRO, CPALL ที่ Valuation ส่วนลดสูง

Back to top button