ยุโรปอ่วม! ราคา “ก๊าซธรรมชาติ” พุ่ง 2 เท่า “ค่าไฟ” เพิ่ม 67%

“ยุโรป” วิกฤติหนัก เผชิญค่าใช้จ่ายราคา “ก๊าซธรรมชาติ” พุ่ง 2 เท่า อยู่ที่ราว 0.18 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมงในเดือนตุลาคม ส่วน “ค่าไฟฟ้าครัวเรือน” เพิ่ม 67% แตะ 36 เซนต์ยูโรต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง แม้รัฐบาลจะทุ่มเงินช่วยเหลือผู้บริโภคก็ตาม


สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ครัวเรือนในยุโรปต้องเผชิญกับการจ่ายเงินค่าไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติมากขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจะใช้เงินหลายพันล้านเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคจากวิกฤติด้านพลังงาน

โดยราคาขายปลีกก๊าซเฉลี่ยทั่วทั้งสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรอยู่ที่เกือบ 18 เซ็นต์ หรือราว 0.18 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมงในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นสองเท่าจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ตามการระบุของบริษัท ที่ปรึกษาด้านพลังงาน VaasaETT Ltd. พบว่าค่าไฟฟ้าในครัวเรือนพุ่งขึ้น 67% ถึง 36 เซนต์ยูโรต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง

ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลของสหภาพยุโรปให้คำมั่นสัญญามากกว่า 5.50 แสนล้านยูโร เพื่อปกป้องพลเมืองและธุรกิจจากต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา ฟิลิป ลูอิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของที่ปรึกษาในเฮลซิงกิกล่าวว่า หากประเทศต่างๆ เลิกให้การสนับสนุน ค่าใช้จ่ายของครัวเรือนก็จะสูงขึ้นไปอีก

โดยอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนตุลาคม ขณะที่ค่าก๊าซเพิ่มขึ้น 2.5% รายได้ที่เพิ่มขึ้นต่อเดือนมากที่สุดคือในดับลิน ซึ่งอัตราพลังงานเพิ่มขึ้น 44% ในขณะที่ราคาน้ำมันเฉลี่ยในกรุงโรมเพิ่มขึ้น 97%

Back to top button