DTAC ทิ้งทวนปันผลพิเศษ.!?

ช่วงนี้ข่าวสารควบรวมกิจการ TRUE กับ DTAC ดูเงียบๆ แบบผิดปกติ หลังมีกระแสข่าวออกมาว่าบอร์ดทั้ง 2 บริษัท จะมีประชุมนัดพิเศษเพื่อสรุปปิดจ๊อบเรื่องควบกิจการให้เสร็จก่อนสิ้นปี 2565


ช่วงนี้ข่าวสารควบรวมกิจการบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ดูเงียบ ๆ แบบผิดปกติ หลังมีกระแสข่าวออกมาว่าบอร์ดทั้ง 2 บริษัท จะมีประชุมนัดพิเศษเพื่อสรุปปิดจ๊อบเรื่องควบกิจการให้เสร็จก่อนสิ้นปี 2565

เริ่มจากกำหนดวันรับซื้อหุ้นคืนจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการควบกิจการ จากนั้นกำหนดวันเรียกประชุมร่วมผู้ถือหุ้นทั้ง 2 บริษัท เพื่อลงมติตั้งบริษัทใหม่ ก่อนนำชื่อไปจดทะเบียนบริษัทใหม่ การแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารและคณะผู้บริหารใหม่

ว่ากันว่าบริษัท ซิทริน โกลบอล จำกัด ทำหน้าที่รับซื้อหุ้นคืน (จากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับควบกิจการ) ตัวเลขอย่างแบบไม่เป็นทางการคือรับซื้อหุ้น TRUE หุ้นละ 5.15 บาท และ DTAC ราคาหุ้นละ 50.50 บาท

รวมทั้งการขอเพิกถอนหุ้น TRUE และ DTAC ออกจากตลาดฯ กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วงเดือน ก.พ. 65

อีกหนึ่งไฮไลท์ก็คือการซื้อขายหุ้น TRUE-DTAC วันสุดท้ายปลายเดือนนี้ พร้อมคิกออฟเปิดการซื้อขายหุ้นบริษัทใหม่ในเดือน ก.พ.ต่อไป

ส่วนอัตราการแลกหุ้นระหว่างหุ้น TRUE และ DTAC กับบริษัทใหม่…นั่นคือ 1 หุ้น TRUE จะเท่ากับหุ้นบริษัทใหม่ 0.60018 หุ้น และ 1 หุ้น DTAC จะเท่ากับหุ้นบริษัทใหม่ 6.13444 หุ้น โดยบริษัทใหม่จะมีทุนจดทะเบียน 138,208.40 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ 34,552.10 ล้านหุ้น (ราคาพาร์ 4 บาท)

แต่ระหว่างทางก่อนถึงวันแลกหุ้น เกิดคำถามจากนักลงทุนว่า..ในเชิงการเก็งกำไรจะเอาไงดี..แทงม้า TRUE หรือว่าจะแทงม้า DTAC ดีนะ..เพื่อให้คุ้มค่าต่อการแลกหุ้นบริษัทใหม่

และที่สำคัญต้องมีแคปปิตอลเกนติดปลายนวมด้วย..!!

ดูนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เทน้ำหนักไปทาง DTAC มากกว่า..ด้วยเหตุว่าพอมีอัพไซด์มากกว่า TRUE และหากอยากจะเก็บเพื่อไปแลกหุ้นบริษัทใหม่ DTAC ดูจะได้เปรียบมากกว่า..!?

ว่าไปแล้วการเก็งกำไรหุ้น TRUE-DTAC ต้องจับจังหวะเข้าออกตามข่าวสารความคืบหน้าเรื่องควบรวมมากกว่า เพราะปัจจัยพื้นฐานไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก TRUE คงขาดทุนซ้ำซากเช่นเดิม ส่วน DTAC กำไรคงทรงตัวหรือเติบโตได้ก็คงไม่มากนัก..

สิ่งที่ต้องจับตาเป็นพิเศษสำหรับหุ้น DTAC นั่นก็คือ..การจ่ายปันผลพิเศษทิ้งทวนก่อนควบกิจการ เพราะไม่รู้ว่าบริษัทใหม่จะจ่ายปันผลได้เมื่อไหร่ ดูจากงบการเงินล่าสุดมีกำไรสะสม (ยังไม่ได้จัดสรร) อยู่กว่า 4,488 ล้านบาท ที่สำคัญมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดอยู่เกือบ 6,000 ล้านบาท

“การรีดเงินออกในรูปการจ่ายปันผลพิเศษ จึงมีความเป็นไปได้สูงเลยทีเดียว”

เชื่อว่า “กลุ่มเทเลนอร์” และไทย เทลโคโฮลดิ้งส์ จ้องตาเป็นมันอยู่แล้วละ เพียงแต่ว่าจะใจถึงพึ่งได้หรือไม่เท่านั้นเอง แต่หากมีการจ่ายปันผลพิเศษทิ้งทวนจริง..ผู้ถือหุ้น DTAC น่าจะแฮปปี้พลอยได้อานิสงส์ไปด้วย

เอานะ..จริงเท็จประการใด..ไม่เกินเดือนนี้ได้รู้กัน..!???

Back to top button