ACAP เพิ่มทุน PP เพื่อใคร.?

ดูเหมือนช่วง 2-3 ปีมานี้ พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกหุ้นบริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ACAP ไม่หยุดหย่อนจริง ๆ..!!


ดูเหมือนช่วง 2-3 ปีมานี้ พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกหุ้นบริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ACAP ไม่หยุดหย่อนจริง ๆ..!!

ไล่มาตั้งแต่กรณีสปินออฟลูกในไส้ บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GSC เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ GSC กลับดันทุรังนำเงินจากการระดมทุนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ด้วยการนำเงินไปปล่อยกู้ และซื้อตั๋วบี/อีของ ACAP บริษัทแม่ รวม 7 รายการ มูลค่ารวมกว่า 180 ล้านบาท แถมใจป้ำคิดอัตราดอกเบี้ยทู๊กถูกที่ 2% ต่อปี บางรายการไม่ได้คิดดอกเบี้ยซะด้วยซ้ำ…

จึงเป็นที่มาของการถูกตรวจสอบ…และต้องมีการขอมติการลงสัตยาบันย้อนหลัง ปรากฏว่าผู้ถือหุ้น GSC ไม่ผ่านการให้สัตยาบัน ก็เกิดความวุ่นวาย

สุดท้าย GSC ต้องเรียกคืนหนี้จาก ACAP บางส่วน…

ในขณะที่ ACAP สถานการณ์ย่ำแย่ สภาพคล่องมีปัญหา ทำให้ต้องตัดใจขาย GSC ให้กับกลุ่มทุนใหม่ ก็ได้เงินมาก้อนหนึ่ง แต่สถานการณ์ก็ยังไม่กระเตื้อง ล่าสุด ณ งบสิ้นไตรมาส 3/2565 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดในกระเป๋าแค่ 5.38 ล้านบาท แต่มีส่วนของหนี้สินระยะยาวที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีสูงถึง 2,476.59 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดเป็นหนี้หุ้นกู้ ในขณะที่มีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรร 958.16 ล้านบาท

เรื่องฉาวไม่จบแค่นั้น…ตามมาด้วยบอร์ดทยอยยื่นใบลาออกเรื่อย ๆ..!! ล่าสุดเป็นคิวของ “วิเศษ นุ้ยตูม” จากกรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ มีผลวันที่ 7 ก.พ. 2566 ตามมาด้วย “อิทธิพัทธ์ แสงสวัสดิกุล” จากกรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ มีผลวันที่ 8 ก.พ. 2566

ด้านเจ้าของก็เปลี่ยนชื่อใหม่ จาก “สุกัญญา สุขเจริญไกรศรี” ไปเป็น “ณิชารดี สุขเจริญไกรศรี” หวังจะแก้เคล็ด (ล่ะมั้ง) แต่ดูเหมือนจะไม่ช่วยอะไร…เมื่อต้นปี 2565 “ณิชารดี” พร้อมพวกอีก 5 ราย เพิ่งถูกก.ล.ต.กล่าวโทษ ปมทุจริตแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย จากงานก่อสร้างกำแพงกันดินและท่อระบายน้ำ เป็นเหตุให้ ACAP ได้รับความเสียหาย มูลค่ารวม 27.5 ล้านบาท

ถ้าเรียกภาษาชาวบ้านให้เข้าใจง่าย ๆ ก็ข้อหาไซฟ่อนเงินนั่นแหละ…

ทำให้ ACAP ยิ่งย่ำแย่ไปอีก..!!

มิหนำซ้ำช่วงต้นปี 2564 ACAP ยังได้ยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง แต่ศาลฯ ไม่เอาด้วย ให้ยกคำร้องไป…

แหม๊…เจ้าของกะจะล้มบนฟูกเลยนะเนี่ย…

ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุด เตรียมจะเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง หรือ PP จำนวน 90 ล้านหุ้น ให้กับ ECHELON CAPITAL HOLDINGS LIMITED โดยแบ่งเป็น 2 ก้อน…ก้อนแรก จำนวน 70 ล้านหุ้น ขายที่ราคาหุ้นละ 0.70 บาท คิดเป็นมูลค่า 35 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 40 ล้านหุ้น ขายที่ราคาหุ้นละ 0.65 บาท คิดเป็นมูลค่า 26 ล้านบาท

เท่ากับว่า ACAP จะมีเงินเข้ามา 61 ล้านบาท เพื่อต่อลมหายใจ..!!

ว่าแต่ทำไมต้องแบ่งขายเป็น 2 ก้อนด้วยล่ะ..? อันนี้ไม่เข้าใจจริง ๆ…

โอเค…แม้การเพิ่มทุนครั้งนี้เป็นแบบ PP แต่ที่น่าสนใจ ECHELON CAPITAL HOLDINGS LIMITED ซึ่งเป็นไพรเวทฟันด์ หัวนอนปลายตีนมาจากไหน..? เป็นของใครป๊ะเนี่ย..? ทำไมถึงใจกล้าเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุน ACAP ที่มีประวัติเละเทะน้อ..? ชักอยากรู้แล้วสิ…

ดูไปแล้วเรื่อง ACAP จะเพิ่มทุนได้หรือไม่ คงไม่ใช่ประเด็น แต่ที่คนอยากรู้คือ ECHELON CAPITAL HOLDINGS LIMITED เป็นใครมากกว่ามั้ง..!?

…อิ อิ อิ…

X
Back to top button