ชะตา JASIF อยู่ที่ผู้ถือหน่วยฯ

ตลอดระยะเวลา 8 ปี นับแต่ก่อตั้งปี 2558 JASIF นับเป็นกองทุนทรงคุณค่าที่จ่ายปันผลผู้ถือหน่วยลงทุนในอัตราสูง รวมทั้งผลกำไรจากส่วนต่างราคา


ตลอดระยะเวลา 8 ปี นับแต่ก่อตั้งปี 2558 กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF นับเป็นกองทุนทรงคุณค่าที่จ่ายปันผลผู้ถือหน่วยลงทุนในอัตราสูง รวมทั้งผลกำไรจากส่วนต่างราคา

กองทุนมีขนาด 5.41 หมื่นล้านบาท ผลตอบแทนปันผล วิ่งอยู่ระหว่าง 8-13% ต่อปี และราคาหน่วยลงทุนเคยขึ้นสูงสุดถึง 12.10 บาท ในปี 2561 (ปัจจุบันราคาลงมาในระดับ 7.0 บาท) ตลอดระยะเวลา 8 ปี จ่ายคืนเงินลงทุนไปเพียง 3 ครั้ง รวมเป็นเงินแค่ 0.1484 บาท จากราคาทุนหรือมูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 9.8516 บาท

เรียกว่า 8 ปีที่ผ่านมา JASIF คือกองทุนที่สุดแสนจะหอมหวน เป็นที่พึ่งได้อย่างดีของผู้ถือหน่วยลงทุนในการบริหารเงินออม หนีดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน

แต่มาปีนี้ สถานการณ์ JASIF เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ผลจากอัตราค่าเช่าที่ 3BB จ่ายให้ JASIF สูงกว่าคู่แข่ง อย่างมาก ขณะเดียวกันรายได้เฉลี่ยต่อรายต่อเดือนหรือที่เรียกว่า ARPU ของ 3BB กลับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และก็แน่นอนว่ารายได้ก็ต่ำกว่าคู่แข่งในอุตสาหกรรมด้วย

3BB เกิดปัญหาสภาพคล่อง ค้างชำระค่าเช่า JASIF มา 2 งวดแล้วในงวดเดือน มี.. และ เม.. ถึงแม้จะหาเงินมาชำระครบตามเกณฑ์ผ่อนผัน แต่หากปัญหาค่าเช่าไม่ได้รับการแก้ไข สถานการณ์จะเป็นวัวพันหลัก แก้ไขได้ยากขึ้นทุกที

ผู้ถือหน่วย JASIF จากเคยแฮปปี้กับอดีตหอมหวาน ก็จะเดือดร้อนกันถ้วนหน้า!

เคยมีความพยายามแก้ไขปัญหาทั้ง 3BB และ JASIF มาแล้ว โดยการเปลี่ยนเจ้าของ 3BB จากบมจ.จัสมิน มาเป็น AWN บริษัทลูกของ ADVANC พร้อมกับเข้าซื้อ JASIF ในราคา 8.50 บาท และปรับลดค่าเช่าสูงโปร่งจาก 503 บาท/คอร์กิโลเมตร มาเป็น 402 บาท อีกทั้งยังยกเลิกสัญญาประกันรายได้ค่าเช่า 770 บาท

แต่ก็น่าเสียดาย ที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหน่วย JASIF ชนะเสียงข้างมาก แต่คะแนนเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 คำขอแก้ไข เพื่อแก้ไขสถานการณ์เลวร้ายของ JASIF จึงตกไป

ตอนนั้น ที่มีเสียงเตือนจากนักวิเคราะห์บางสำนัก และคำเสนอเงื่อนไขการเข้าซื้อ 3BB และ JASIF ของ AWN แต่ไม่ได้รับการสนองตอบในที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF ก็เหมือน “ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา” มาทีแล้ว

คราวนี้ ได้เห็นโลงศพมาวางอยู่ตรงหน้า จากการค้างชำระค่าเช่ามา 2 งวดแล้ว จะหลั่งน้ำตาก็เสียเวลาเปล่า เผลอ ๆ ผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF ที่เป็นตัวตั้งตัวตีคัดค้านการแก้ไขสัญญาเช่า อาจจะ “ขายทิ้ง” JASIF ไปหมดแล้ว เพราะใครที่ถือ JASIF เป็นเวลา 5 ปีขึ้นไป จะขาย JASIF ในราคาไหนก็ได้ เพราะรับเงินปันผลคุ้มค่าไปแล้ว

ยังไม่สายเกินไปหรอกครับ ที่จะมีการเรียกประชุมผู้ถือหน่วย JASIF กันใหม่ เพื่อแก้ไขสัญญาเช่าและเงินประกันรายได้ค่าเช่า เพราะ AWN ก็ยังคงยืนยันการเข้าซื้อ 3BB และ JASIF รวมทั้งธนาคารเจ้าหนี้อย่างแบงก์กรุงเทพฯ ก็ยังคงยืนยันสนับสนุนดีลการเข้าซื้อนี้

ไม่งั้น JASIF จะกลายเป็นเรืออับปางทั้งลำอย่างน่าเสียดาย

Back to top button