“เกียรตินาคินภัทร” มอง “ส่งออกไทย” ขาลง เซ่นดีมานด์โลกชะงัก

“บล.เกียรตินาคินภัทร” ประเมินแนวโน้มภาพรวม “ส่งออกไทย” หดตัวต่อเนื่อง เซ่นดีมานด์โลกลดลง ชี้เป็นปัจจัยกดดันภาพรวมเศรษฐกิจไทยแม้ท่องเที่ยวจะฟื้นตัว


บล.เกียรตินาคินภัทร ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ภาพรวมส่งออกไทยยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือนเม.ย.66 ลดลง 7.6% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนเดือนมี.ค.66 ลดลง 4.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนถึงการส่งออกขาลงและเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งภูมิภาค อย่างไรก็ดีภาพรวมส่งออกเดือนมี.ค.66 ดีกว่าเดือนเม.ย.66 เนื่องจากช่วงมี.ค. เป็นช่วงไฮซีซั่นของทอง, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, รถยนต์ และ ส่งออกผลไม้ไปยังจีนได้เป็นจำนวนมาก โดยในเดือนเม.ย. ส่งออกผลไม้ไปจีนปรับตัวขึ้นสูงถึง 102.8% แต่ภาพรวมส่งออกไปอเมริกาลดลง 9.6% ญี่ปุ่นลดลง 8.1% และอาเซียนลดลง 17.6%

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้การส่งออกไทยปรับตัวลดลง เป็นผลมาจากการลดลงของการส่งออกด้านอุตสาหกรรม 11.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนเดือนมี.ค.66 ลดลง 5.9% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยถึงแม้ว่าการส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์จะมีจำนวนมาก แต่ราคาตลาดโลกลดลง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงทองและจิวเวอรี่ ต่างก็เป็นขาลงเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้มองว่าแนวโน้มการส่งออกจะยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากความต้องการซื้อจากทั่วโลกชะลอตัว ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย แม้ภาคท่องเที่ยวและบริการฟื้นตัวก็ตาม

Back to top button