ทองคำย่อตัวจากแรงขายเทคนิคยังมีโอกาสฟื้น

แนวทางการลงทุนตลาดทองคำโดย บล.โกลเบล็ก


นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยถึงแนวทางการลงทุนในทองคำว่า ราคาทองคำเริ่มย่อตัวลงหลังปรับขึ้นมาแรงในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า จากแรงขายทำกำไรหลังราคาทองปรับขึ้นมามาก บวกราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นหลังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เผยว่ากลุ่มโอเปกพร้อมให้ความร่วมมือในการปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันร่วมกับกลุ่มผู้ส่งออกรายอื่นๆ เพื่อผลักดันให้ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น

ขณะที่รัสเซียและซาอุดิอาระเบียหารือร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในตลาดน้ำมัน เป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงานทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับตลาดหุ้นยุโรปปรับขึ้นจากการที่นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับภาคธนาคารหลังดอยช์แบงก์จะเข้าซื้อคืนหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ของธนาคารจำนวนมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ทำให้นักลงทุนลดการลงทุนในทองคำและกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น นอกจากนี้ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ออกมาส่งสัญญาณว่าพร้อมผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมในวันที่ 10 มีนาคม และเรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ ในยูโรโซนดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศด้วยเช่นกันส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงและทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำ

โดยประเมินแนวโน้มราคาทองคำโลกด้านเทคนิค ราคาทองปรับลงมาทดสอบแนวรับเส้นค่าเฉลี่ย 10 วัน ไม่ลงมาต่ำกว่าแสดงถึงความแข็งแกร่งของแนวรับ บวกกับการสร้างแท่งเทียน POSITIVE HARAMI หลังลงมาจบรูปแบบแท่งเทียนขาลง THREE BLACK CANDLESTICKS เป็นสัญญาณฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม ค่าสัญญาณ RSI ที่อยู่ในช่วงปรับลดภาวะ OVER BOUGHT เป็นแรงกดดัน ทำให้ราคามีโอกาสฟื้นตัวขึ้นในลักษณะค่อยๆ แกว่งตัวขึ้นมากกว่าปรับขึ้นแรง โดยให้แนวรับ 1,160-1,155 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,250-1,255 เหรียญต่อทรอยออนซ์

Back to top button