น้ำมันดิบปิดพุ่งหลังโอเปกคาดอุปสงค์ตลาดโลกเพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 4% เมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.) หลังจากกลุ่มโอเปกออกรายงานคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะสูงกว่ากำลังการผลิตน้ำมันในปัจจุบัน และคาดว่าแนวโน้มตลาดน้ำมันในปีหน้าจะยังคงสดใส


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.04 ดอลลาร์ หรือ 4.6% ปิด (12 ก.ค.) ที่ 46.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 2.22 ดอลลาร์ หรือ 4.8% ปิดที่ 48.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากกลุ่มโอเปกออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.ค.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า แนวโน้มตลาดน้ำมันยังคงมีความสดใสในปีหน้า โดยอุปสงค์น้ำมันจะสูงกว่ากำลังการผลิตน้ำมันในปัจจุบัน ขณะที่ปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดจะค่อยๆลดลง

รายงานของโอเปกระบุว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้น 1.15 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า โดยลดลงเล็กน้อยจากระดับ 1.19 ล้านบาร์เรล/วันที่คาดไว้สำหรับปีนี้ นอกจากนี้ โอเปกยังคาดว่า ผลผลิตน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะลดลงต่อไป และอุปสงค์น้ำมันของโอเปกจะเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม โอเปกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.0% จากเดิมที่ระดับ 3.1% เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นจากการที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button