THCOM เฮ! ขายช่องสัญญาณไทยคม 8 เรียบร้อยแล้ว

THCOM เฮ! บรรลุข้อตกลงขายช่องสัญญาณไทยคม 8 ให้กับ "ไอพีเอ็ม" ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโทรทัศน์ดาวเทียมชั้นนำของไทย โดยหุ้น THAI ณ เวลา 12.22 น. ราคาอยู่ที่ 21.80 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 1.87% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 142.25 ล้านบาท


นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ผู้นำธุรกิจดาวเทียมของไทย ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในการขายช่องสัญญาณบนดาวเทียมไทยคม 8 กับ บริษัท ไอพีเอ็ม จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโทรทัศน์ดาวเทียมชั้นนำของไทย นับเป็นลูกค้าใหญ่รายแรกที่ให้บริการบนดาวเทียมดวงล่าสุดที่จัดส่งขึ้นสู่วงโคจรไปตั้งแต่เดือน พ.ค.59 ณ ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก  

ความสำเร็จในการปิดดีลการขายในครั้งนี้ จะทำให้มีผู้ชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในระบบเคยูแบนด์ของไอพีเอ็ม หันหน้าจานมารับสัญญาณดาวเทียมไทยคมเพิ่มขึ้นอีกกว่า 4 ล้านราย ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของไทยคมในการให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมเพื่อตอบสนองการเติบโตที่รวดเร็วของอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ของเอเชีย

ด้านนายมานพ โตการค้า ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอพีเอ็ม โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ไอพีเอ็ม มีความยินดีที่ได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับไทยคม ไอพีเอ็มเชื่อมั่นว่า ด้วยศักยภาพของดาวเทียมไทยคม 8 จะช่วยให้บริษัทฯ ได้ประโยชน์จากช่องรายการที่หลากหลาย และช่วยให้บริษัทฯ สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับรองรับการขยายตัวของธุรกิจและการเพิ่มจำนวนช่องรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่มีความคมชัดสูงระดับ HD 

ทั้งนี้ THCOM ให้บริการช่องสัญญานดาวเทียมไทยคม 8 แบบครบวงจร สำหรับลูกค้าบรอดคาสต์ในภูมิภาคเอเชีย และแอฟริกา สามารถรองรับปริมาณความต้องการช่องสัญญาณดาวเทียมในอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ที่สูงขึ้น จากการเปลี่ยนผ่านการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ในระบบความคมชัดปกติ (SD)ไปสู่ระบบความคมชัดสูงในระดับ HD และระดับ UHD  ด

สำหรับ ดาวเทียมไทยคม 8 ได้รับการออกแบบให้มีช่องสัญญาณแบบเคยูแบนด์ รวมทั้งสิ้น 24 ช่องสัญญาณ ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการในประเทศไทย เอเชียใต้ และแอฟริกา เริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือน ก.ค.59 โดยอยู่ในวงโคจรเดียวกับดาวเทียมไทยคม 5 และ 6

Back to top button