“ไฮโซม่านฟ้า” งานงอก! ก.ล.ต.จี้ตรวจสอบชี้ชวนลงทุนผิดกฎหมาย

"ไฮโซม่านฟ้า" งานงอก! ก.ล.ต.จี้ตรวจสอบชี้ชวนลงทุนผิดกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (8 ส.ค.) นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ได้เตรียมเข้าตรวจสอบการชี้ชวนการลงทุนของ น.ส.อรปภัตร จันทรสาขา หรือ ไฮโซม่านฟ้า” หลังมีข้อสงสัยว่าเป็นการชักชวนให้เกิดการลงทุนอย่างผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งหากผิดจะดำเนินการในทันที

พร้อมกันนี้ยังฝากเตือนนักลงทุนให้มีความระมัดระวัง เนื่องจากการลงทุนสามารถดำเนินการได้หลายรูปแบบ ในการสัญญาว่าจะได้รับผลตอบแทนสูงและแน่นอน ให้คิดไว้เลยว่าเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากการลงทุนนั้นไม่สามารถการันตีผลตอบแทนได้

นอกจากนี้ ผู้ที่จะนำเงินของเราไปลงทุนจะต้องได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. ต้องมีการขึ้นทะเบียนเพื่อที่หากเกิดความเสียหายจะสามารถติดตามได้ หากไม่ได้ขึ้นทะเบียนเมื่อมีผลเสียหายจะติดตามได้ยาก ซึ่งผู้จัดการลงทุนสามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. โดยมีความผิดทั้งทางแพ่งและอาญา โทษจำคุกสูงสุด 2–5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000–500,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาท จนกว่าจะเลิกธุรกิจ

ด้าน นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังชี้ว่า กรณีของไฮโซม่านฟ้าที่ชักชวนให้ร่วมลงทุนโดยให้ผลตอบแทนสูงนั้น เข้าข่ายการกระทำคล้ายแชร์ลูกโซ่ ซึ่ง ธปท. จะประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

อนึ่ง พบว่าในอินสตาแกรมของไฮโซม่านฟ้า ได้มีการชักชวนให้คนนำเงินไปลงทุนใน บริษัท ม่านฟ้า กรุ๊ป โดยระบุว่า จะนำเงินไปลงทุนในหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำและให้ผลตอบแทนขั้นต่ำ ร้อยละ 15 ต่อปี

Back to top button