เตรียมยกของขึ้นที่สูง น้ำโขงสูงขึ้นวันละเมตร

น้ำโขงที่หนองคายเสี่ยงล้นตลิ่ง พุ่งพรวดวันละ 1 เมตร ทางการเตรียมปิดปากท่อระบายน้ำกันน้ำโขงหนุนเข้าท่วม 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ส.ค.59) สถานการณ์น้ำโขงที่จังหวัดหนองคายยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนอุทกวิทยาหนองคายวัดระดับน้ำได้ 10.19 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 1.44 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 2.01 เมตร แม้จะไม่มีฝนในพื้นที่ แต่เป็นมวลน้ำที่ไหลมาจากตอนเหนือของแม่น้ำโขงทั้งฝั่งไทยและโดยเฉพาะน้ำฝนสะสมตามน้ำสาขาในฝั่งประเทศลาว

โดยปริมาณน้ำโขงนั้นยังคงเพิ่มขึ้น ในอัตราชั่วโมงละ 6 เซนติเมตร จึงคาดว่าวันที่ 18 ส.ค. 59 ปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1 เมตร และอาจถึงระดับ 11 เมตร ใกล้ระดับ 11.40 เมตรที่เป็นระดับปากท่อระบายน้ำของเทศบาลเมืองหนองคาย

ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดหนองคายได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์การเพิ่มปริมาณของแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด โดยเทศบาลเมืองหนองคายจะทำการปิดประตูระบายน้ำหากน้ำโขงสูงถึง 10.50 เมตร ซึ่งจะปิดประตูน้ำที่จุดชุมชนสระแก้วก่อนเป็นจุดแรก

อย่างไรก็ตาม หากระดับน้ำโขงยังคงเพิ่มขึ้นถึง 11-11.20 เมตร จะมีการเปิดประตูระบายน้ำที่ชุมชนวัดธาตุ และเดินเครื่องสูบน้ำออกจากท่อระบายน้ำ โดยได้เตรียมเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว 8 เครื่อง พร้อมติดตั้ง 4 จุด สูบน้ำจากท่อระบายน้ำในเขตเมืองออกสู่แม่น้ำโขงป้องกันน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

Back to top button