“บิ๊กตู่” สั่งทุกหน่วยงานรับมือด่วน หลังน้ำท่วมหนักหลายพื้นที่

“บิ๊กตู่” สั่งทุกหน่วยงานรับมือด่วน หลังน้ำท่วมหนักหลายพื้นที่


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการดูแลสถานการณ์น้ำในขณะนี้ว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานบูรณาการเพื่อดูแลประชาชน โดยยืนยันว่าขณะนี้สามารถดูแลสถานการณ์ได้ ซึ่งจากปริมาณฝนในช่วงนี้อาจส่งผลให้บางพื้นที่ได้รับผลกระทบทำให้เกิดน้ำท่วมระยะสั้นหรือน้ำเอ่อ

ดังนั้น ทุกหน่วยงานจะต้องรวบรวมข้อมูลและแนวทางดูแล เป็นกลุ่มพื้นที่ให้มีความชัดเจน ส่วนพื้นที่ของแม่น้ำน่านและแม่น้ำยมได้มีการขุดลอกลำน้ำ แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ทั้งหมดเพราะบางส่วนกระทบกับระบบนิเวศจึงต้องใช้แนวทาง การสร้างฝายขนาดเล็กเพื่อชะลอการไหลของน้ำ

“ให้ทุกหน่วยงานบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ให้มีการหารือร่วมกันหาข้อสรุปโดยเร็ว วันนี้รับได้อยู่ ถ้ามากกว่านี้จะมีมาตรการรองรับ”นายกฯ กล่าว

ขณะที่ในพื้นที่ภาคกลาง นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า สามารถดูแลบริหารจัดการน้ำได้ใน ซึ่งประชาชนหลายพื้นที่ก็มีการปรับตัวเตรียมรับกับสถานการณ์น้ำ และรัฐบาลจะให้การดูแลประชาชนทุกภาคส่วน และใช้การแก้ปัญหาในภาพรวม เน้นการดูแลในเชิงรุกมากกว่าการรอให้การเยียวยาเพียงอย่างเดียว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ฝนจะเคลื่อนตัวลงไปในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ ดังนั้นรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงต้องจับตาสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การดูแลประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ต่อไป

พร้อมระบุว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วน และทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่การเกษตรกรที่จะต้องกักเก็บน้ำเพื่อการเพาะปลูก หรือพื้นที่การเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยจะเร่งดำเนินการในเชิงรุก พร้อมกับขอให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูกตามสถานการณ์น้ำ สำหรับพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ขอให้ยอมรับปรับพื้นที่เป็นแก้มลิงรองรับน้ำตามธรรมชาติ

Back to top button