CFRESH ปิดเช้าพุ่ง 7.27% ลุ้นแตะเป้า 10.50 บ. โบรกฯ มองกำไรครึ่งปีหลังเติบโตดี

CFRESH ปิดเช้าพุ่ง 7.27% ลุ้นแตะเป้า 10.50 บ. โบรกฯ มองแนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังเติบโตดี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ซีเฟรชอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ CFRESH ปิดตลาดภาคเช้าราคาอยู่ที่ 8.85 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 7.27% สูงสุดที่ 9.05 บาท ต่ำสุดที่ 8.25 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 22.36 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 0.10%

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (29 ส.ค.) ให้ราคาที่เหมาะสม CFRESH ที่10.50 โดยปัจจุบัน CFRESH ได้เริ่มเจรจากับทางลูกค้าของบริษัทในอังกฤษที่เดิมรับราคาขายเงินปอนด์กลับมารับเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินปอนด์ลดลง ขณะเดียวกันการให้เงินกู้แก่บริษัทย่อย บริษัทมีการออกหุ้นกู้เงินบาทและ swap เป็นสกุลเงินปอนด์ ส่งผลให้ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนลดลงด้วยเช่นกัน

โดยมองแนวโน้มกำไรปกติช่วงที่เหลือของ CFRESH จะเติบโตได้ดี จากผลของอุปทานกุ้งที่ต่ำกว่าที่คาดจากประเทศอินเดีย ส่งผลให้ราคากุ้งทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่การเลี้ยงกุ้งในประเทศ (ไทย) ยังมีการเติบโตที่ดีจากการพัฒนาสายพันธุ์กุ้งที่ทำให้สามารถเลี้ยงได้หลายรอบมากขึ้น (เดิม 2 – 3 ครึ่งต่อปี เพิ่มขึ้นเป็น 4 – 6 ครั้งต่อปี) เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจึงยังมีกำไรที่ดีอยู่แม้ปริมาณการเลี้ยงที่เพิ่มขึ้นจะทำให้แนวโน้มราคากุ้งในประเทศจะปรับตัวลดลงก็ตาม

ทั้งนี้ประเมินกำไรปี 2559 ของ CFRESH อยู่ที่ 232 ล้านบาท ลดลง 49.5% จากปีก่อนซึ่งเป็นผลมาจากผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ส่งผลให้กำไรสุทธิอ่อนตัวลงมากแม้กำไรปกติคาดจะยังสามารถทรงตัวจากปีก่อนได้ ขณะที่กำไรปีหน้า คาดจะขยาดตัวมากจากการปรับโครงสร้างการผลิตกุ้งในเบลิซ ทำให้ CFRESH ไม่ต้องบันทึกผลขาดทุนจากกิจการฟาร์มกุ้งดังกล่าวเพิ่มเติม (ปีละประมาณ 100 ล้านบาท) ผลักดันให้กำไรให้สูงถึง 488 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 110% จากปีก่อน CFRESH  เป็นหุ้นตัวหนึ่งที่ให้ผลตอบแทนด้านเงินปันผลที่สูงประมาณ 5% โดยคาดจะสามารถจ่ายเงินปันผลปีนี้ ได้ในอัตรา @0.40 บาท/หุ้น 

Back to top button