STA-TRUBB ยังเอาอยู่! ไม่หวั่น 2 ยักษ์ใหญ่ค่ายยางรถยนต์สั่งแบนยางพาราอีสาน

STA-TRUBB ไม่หวั่น 2 ยักษ์ใหญ่ค่ายยางรถยนต์สั่งแบนยางพาราอีสาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ณ เวลา 11.23 น. ราคาอยู่ที่ 12 บาท ลบ 0.10 บาท หรือ 0.83% สูงสุดที่ 12.10 บาท ต่ำสุดที่ 11.90 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 13.31 ล้านบาท

ขณะที่ราคาหุ้นบริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TRUBB ราคาอยู่ที่ 1.48 บาท ลบ 0.01 บาท หรือ 0.67% สูงสุดที่ 1.50 บาท ต่ำสุดที่ 1.48 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 0.37 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 0.37%

โดยราคาหุ้น STA-TRUBB ปรับตัวลงไม่มากนักแม้จะมีปัจจัยลบจากการที่ “มิชลิน” และ “บริดจสโตน” 2 ค่ายยางล้อรถยนต์ระดับโลก ประกาศแบนยางพาราในพื้นที่ภาคอีสานของไทย หลังพบมีการใส่ “กรดซัลฟิวริก” ในน้ำยาง

อนึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า “มิชลิน” และ “บริดจสโตน” 2 ค่ายยางล้อรถยนต์ระดับโลก ประกาศแบนยางพาราในพื้นที่ภาคอีสานของไทย หลังพบมีการใส่ “กรดซัลฟิวริก” ในน้ำยาง เพื่อช่วยให้ยางเซทตัวเร็ว เนื่องจากส่งผลต่อคุณภาพยางล้อเสื่อมสภาพเร็ว

โดยเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากนายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ระบุว่า ล่าสุดได้รับการยืนยันจากบริษัทมิชลิน และบริสโตน 2 ค่ายยางล้อรถยนต์ระดับโลก ประกาศไม่รับซื้อผลผลิตยางพาราในพื้นที่ภาคอีสานของไทย และตัดสินใจพับแผนก่อสร้างโรงงานมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาทในภาคอีสาน หลังพบว่า กว่าร้อยละ 80% ของพื้นที่มีการใช้กรดซัลฟิวริกใส่ในน้ำยาง เพื่อให้น้ำยางเซทตัวเร็ว ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลต่อเนื่องถึงคุณภาพและอายุการใช้งานของยางล้อรถยนต์ให้สั้นลง นอกจากนี้กรดดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่ออายุต้นยาง จากเดิมที่มีอายุการกรีดนาน 30 ปี เหลือแค่ 15 ปีเท่านั้น

Back to top button