“ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์” ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 229.50 ล้านหุ้น เข้า SET

"ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์" หรือ WHAUP ผู้ประกอบธุรกิจสาธารณูปโภคและธุรกิจพลังงาน ยื่นไฟลิ่งขาย IPO จำนวน 229.50 ล้านหุ้น เล็งเข้า SET โดยมี ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (Filing) version แรก เมื่อวันที่ 6 ก.ย.59 เพื่อเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่กิน 229,500,000 หุ้น และขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยมี ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมี บล.ไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ทั้งนี้ การเสนอขายหุ้น IPO จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 125,000,000 หุ้น และ การเสนอขายหุ้นสามัญเดิมโดยผู้ถือหุ้นเดิม คือ H-International (SG) Pte. Ltd. จำนวนไม่เกิน 104,500,000 หุ้น วัตถุประสงค์การใช้เงินในการระดมทุนเพื่อนำไปชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน, ใช้เป็นเงินลงทุนในโครงการในอนาคต และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

สำหรับ WHAUP เป็นบริษัทย่อยของ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) โดยดำเนินธุรกิจหลักในธุรกิจสาธารณูปโภค และธุรกิจพลังงาน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯเข้าร่วมลงทุนกับ กลุ่มกัลฟ์ กลุ่มโกลว์ กลุ่มบี กริม พาวเวอร์ และกลุ่มกันกุล ซึ่งธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจสาธารณูปโภค โดยจำหน่ายน้ำดิบ ผลิตและจำหน่ายน้ำเพื่ออุตสาหกรรม จากน้ำดิบ น้ำเสีย หรือน้ำทะเล และบริหารจัดการน้ำเสีย รวมถึงธุรกิจสาธารณูปโภคอื่นๆ อาทิ ธุรกิจท่อส่งก๊าซ ธุรกิจบริหารจัดการขยะอุตสาหกรรมให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมและเขตประกอบการอุตสาหกรรมต่างๆ นอกจากนี้ บริษัทยังมีนโยบายที่จะขยายธุรกิจในการให้บริการสาธารณูปโภคในชุมชน

ปัจจุบัน บริษัทได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวจากกลุ่ม HEMRAJ ในการประกอบธุรกิจสาธารณูปโภคดังกล่าวในนิคมอุตสาหกรรมและเขตประกอบอุตสาหกรรมของ HEMRAJ เป็นเวลา 50 ปี นับจากวันที่ 30 มี.ค.59 ยกเว้นนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด ซึ่งบริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญาเช่าสิทธิในการผลิตและจำหน่ายน้ำ ในวันที่ 1 ก.ค.51 โดยมีระยะเวลาสัญญา 25 ปี

โดยบริษัทดำเนินธุรกิจอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม 6 แห่ง และเขตประกอบการอุตสาหกรรม 2 แห่ง ซึ่งมีพื้นที่เปิดให้บริการรวม 24,000 ไร่ นอกจากนี้ ยังได้รับสิทธิในการเข้าลงทุนในธุรกิจท่อส่งก๊าซ และธุรกิจกำจัดขยะ ในบริเวณนิคมอุตสาหกรรม และเขตประกอบการอุตสาหกรรมของ HEMRAJ

ขณะที่ธุรกิจพลังงาน กลุ่มบริษัทฯดำเนินธุรกิจในลักษณะการเข้าถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ทั้งที่ตั้งอยู่ในประเทศและต่างประเทศ โดยมีโรงไฟฟ้าที่กลุ่มบริษัทฯเข้าลงทุนเปิดดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้วจำนวน 12 โครงการ  มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมประมาณ 1,651.40 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมประมาณ 319.29 เมกะวัตต์

นอกจากนี้กลุ่มบริษัทยังมีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างที่ได้เข้าไปลงทุนจำนวน 6 โครงการ มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมประมาณ 775 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมประมาณ 193.83 เมกะวัตต์ และมีโครงการโรงไฟฟ้าจะอยู่ระหว่างพัฒนาที่จะเข้าไปลงทุนจำนวน 1 โครงการ มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมประมาณ 120 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมประมาณ 30.01 เมกะวัตต์

โครงการในอนาคตที่สำคัญ ได้แก่ โครงการขยายธุรกิจการให้บริการสาธารณูปโภคด้านน้ำ โดยมีแผนจะขยายขอบข่ายการให้บริการทั้งการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์  เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เช่น การให้บริการน้ำอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ ตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า รวมทั้งการขยายฐานลูกค้าออกนอกนิคมอุตสาหกรรม เช่น การให้บริการน้ำประปาแก่ชุมชนในพื่นที่ที่มีศักยภาพ ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังมีโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการเพื่อลดต้นทุนการผลิต และสามารถยกระดับมาตรฐานการให้บริการให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านธุรกิจลงงทุนในพลังงานไฟฟ้า บริษัทอยู่ระหว่างวางแผนพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน โดยมุ่งเน้นการต่อยอดโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และกำลังศึกษาความเป็นไปได้ของโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอื่นๆ เช่น พลังงานลม และพลังงานขยะ โดยบริษัทจะเข้าร่วมประมูลสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อเข้าร่วมการจำหน่ายไฟฟ้าให้กับ กฟน.และ กฟภ.เมื่อมีการเปิดประมูลและมีแผนการลงทุนและจำหน่ายไฟฟ้าในแก่ผู้ใช้ไฟรายย่อยที่มีความสนใจอีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัท เหมราช เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด บริษัทย่อยของ WHAUP ลงนามในสัญญากับกลุ่มโกลว์ และ Suez เพื่อร่วมลงทุนในบริษัท อีสเทิร์นซีบอร์ด คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด 33.33% ซึ่งเป็น Holding Company ที่ถือหุ้นใน บริษัท ชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด และบริษัท ระยอง คลีน เอ็นเนอร์ยี จำกัด เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ประเภท VSPP จำนวน 2 โครงการ

นอกจากนี้ ณ วันที่ 29 ส.ค.59 คณะกรรมการบริษัท ได้เห็นชอบให้มีการขายหุ้นทั้งหมดของบริษัท โกลว์ เหมราช วินด์ จำกัด ให้กับบริษัท อีสเทิร์นซีบอร์ด คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ประเภท VSPP อีก 1 โครงการ

ผลการดำเนินงานของ WHAUP งวด 6 เดือนแรกของปีนี้ สิ้นสุด 30 มิ.ย.59 สินทรัพย์รวม 18,480.90 ล้านบาท หนี้สินรวม 11,093.28 ล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้นรวม 7,387.62 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขายและการให้บริการ 745.72 ล้านบาท กำไรสุทธิ 894.32 ล้านบาท

ทั้งนี้ ณ วันที 30 ส.ค.59 บริษัทมีทุนจดทะเบียน 3,825,000,000 บาท โดยเป็นทุนที่ออกและชำระแล้ว 3,200,000,000 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญจำนวน 640,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท หลังจากการเสนอขาย IPO ครั้งนี้แล้ว บษัทฯจะมีทุนที่ออกและชำระแล้วเป็นจำนวนไม่เกิน 3,825,000,000 บาท หรือคิดเป็นจำนวนหุ้นสามัญไม่เกิน 765,000,000 หุ้น

ขณะที่ผู้ถือหุ้นของบริษัท ณ วันที่ 30 ส.ค.59 คือ HEMRAJ ถือหุ้น 526,799,994 หุ้น คิดเป็น 82.31% หลังเสนอขาย IPO ครั้งนี้แล้วจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 68.86% รองลงมาคือ H-International (SG) Pte. Ltd ถือหุ้น 113,200,002 หุ้น คิดเป็น 17.69% จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 1.14% 

อนึ่ง HEMRAJ ประกอบธุรกิจพัฒนาบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งได้ขอเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.59 เป็นต้นมา โดยปัจจุบัน บริษัท ดับบลิวเอชเอ  เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วน 92.88% ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุน (Holding Company) ที่ถือหุ้นโดย บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) ในสัดส่วน 100%

อย่างไรก็ตามบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมของบริษัทฯ หลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และหลังหักสำรองตามกฏหมายในแต่ละปี

 

       

Back to top button