การบินไทยห้ามนำ “Galaxy Note 7” ขึ้นเครื่อง ซัมซุงป่วน หุ้นร่วงเกือบ 4%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ประกาศขอความร่วมมือผู้โดยสาร ห้ามนำมือถือ Galaxy Note 7 ใช้งานบนเครื่อง หรือโหลดใต้ท้องเครื่อง จากกรณีที่ บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ประกาศยุติการจำหน่ายและเรียกคืนมือถือดังกล่าว 2.5 ล้านเครื่องทั่วโลก หลังเกิดปัญหาแบตเตอรี่ระเบิดและไฟไหม้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ประกาศขอความร่วมมือผู้โดยสาร ห้ามนำมือถือ “Galaxy Note 7” ใช้งานบนเครื่อง หรือโหลดใต้ท้องเครื่อง จากกรณีที่ บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ประกาศยุติการจำหน่ายและเรียกคืนมือถือดังกล่าว 2.5 ล้านเครื่องทั่วโลก หลังเกิดปัญหาแบตเตอรี่ระเบิดและไฟไหม้

ขณะที่ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration) มีคำสั่งให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการของสายการบินในสหรัฐฯ ห้ามเปิดใช้งาน Samsung Galaxy Note 7 อย่างเด็ดขาด ที่สำคัญห้ามชาร์จบนเครื่องบิน และไม่ควรเก็บไว้ในกระเป๋าที่จะโหลดไว้ในห้องสัมภาระ โดยให้พกติดตัวได้ แต่ห้ามเปิดใช้งานในระหว่างเดินทางหรืออยู่บนเครื่องบิน

 

ก่อนหน้านี้​วันที่ 2 ก.ย.59 นายโคห์ ดอง จิน หัวหน้าแผนกธุรกิจโทรศัพท์มือถือ Samsung ได้แถลงข่าวขอโทษและแสดงความเสียใจ หลังสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด Galaxy Note 7 เกิดปัญหาไฟไหม้แบตเตอรี่และระเบิด ทั้งที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่ถึงหนึ่งเดือน จนทางบริษัทต้องระงับการจำหน่ายในบางประเทศและประกาศเรียกคืนทั่วโลก พร้อมเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ผู้ซื้อ

สำหรับผลการตรวจสอบพบว่า ปัญหาไฟไหม้เกิดจากเซลแบตเตอรี่บกพร่อง โดยทางบริษัทมีแผนจะเรียกคืน Galaxy Note 7 จำนวน 2.5 ล้านเครื่องกลับคืนทั้งหมด (คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 34.80 พันล้านบาท) ซึ่งจากข้อมูลตั้งแต่เริ่มเปิดจำหน่ายจนถึงวันที่ 1 ก.ย.59 มีการร้องเรียนที่ศูนย์บริการทั้งในและต่างประเทศจำนวน 35 รายว่าพบปัญหาแบตเตอรี่ 24 ราย จาก 1 ล้านเครื่อง

ขณะที่แหล่งข่าวรายงานว่า หลังจากมีประกาศของหน่วยงาน Federal Aviation Administration ออกมา ส่งผลให้หุ้นของ Samsung ร่วงลงไป 3.9% อยู่ที่ 1.575 ล้านวอน และมูลค่าตลาดหายไปกว่า 10 พันล้าน

อย่างไรก็ตาม Samsung มีแผนนำ Galaxy Note 7 กลับมาทำตลาดอีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนแผนการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ลูกค้าที่ซื้อไปแล้วจะเริ่มภายในเดือนกันยายนนี้

 

THAI20160611

ที่มา :  เฟซบุ๊ก Thai Airwayswww.flashfly.net

Back to top button