ITEL ต้นทุนลดฮวบดันราคาสวน “แคชบาลานซ์” เก็งปีนี้กำไรโตเกินเท่าตัว!

ITEL ต้นทุนลดฮวบดันราคาสวน "แคชบาลานซ์" เก็งปีนี้กำไรโตเกินเท่าตัว!


คุณณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า ขณะนี้ กำลังเตรียมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนผ่านหุ้น IPO ไปชำระคืนหนี้เงินกู้ประมาณ 600-800 ล้านบาท โดยมีกำหนดชำระคืนให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนกันยายนนี้

ทั้งนี้ หากสามารถชำระหนี้ได้ตามเป้าหมาย จะส่งผลให้บริษัทสามารถประหยัดต้นทุนทางการเงิน หรือดอกเบี้ยได้ถึง 12-20 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 4-5% ของรายได้รวม โดยมีการคาดการณ์ว่า ช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ (2559) บริษัทจะสามารถประหยัดต้นทุนในส่วนนี้ได้ถึง 3-5 ล้านบาท อีกทั้งการชำระหนี้ครั้งนี้ หากแล้วเสร็จ จะส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุน หรือ D/E ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.10 เท่า จากเดิมที่ระดับ 6.40 เท่า

ขณะเดียวกัน ภาพรวมผลการดำเนินงานของปี 2559 นั้น นายณัฐนัยกล่าวว่า มีแนวโน้มที่จะสามารถเติบโตได้อย่างโดดเด่น โดยตั้งเป้าประมาณการรายได้ไว้ที่ระดับ 650 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทสามารถทำรายได้รวมกันกว่า 300 ล้านบาท จากการที่บริษัทมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่บริษัทยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้เป็นอย่างดี

สำหรับสัดส่วนของรายได้ในปัจจุบัน บริษัทมีรายได้มาจาก 2 ส่วนหลักด้วยกัน คือ ส่วนแรก บริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog ซึ่งเป็นงานรับเหมา โดยคาดว่า สามารถรับรู้รายได้เกินกว่า 200 ล้านบาท ไปตลอดจนถึงสิ้นปีนี้ และ ส่วนที่สอง เป็นรายได้ต่อเนื่องจากการบริการให้เช่าโครงข่ายไฟเบอร์ออพติก ซึ่งปัจจุบันมีการเซ็นสัญญากับผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่อย่าง ADVANC เป็นระยะเวลา 5 ปี และยังมีสัญญาเหลือกับ TRUE เป็นระยะเวลาอีก 8 ปี

นอกจากนี้ บริษัทมีการลงทุนในโครงการ “ดาต้า เซ็นเตอร์” (Data Center) ขนาด 624 Rack ด้วยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนร่วมกับ บริษัทดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA และ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าใช้เงินลงทุนสำหรับโครงการนี้ราว 420 ล้านบาท โดยจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า (2560) ด้วยขนาด 348 Rack และจะสามารถขยายอย่างเต็มตัวจนครบจำนวน 624 Rack ได้ภายใน 1 ปี โดยคาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายในระยะเวลา 5-6 ปี ด้วยผลตอบแทน IRR ไม่ต่ำกว่าระดับ 13%  

อนึ่ง ITEL ได้ระดมทุนผ่านหุ้น IPO และได้เข้ามาทำการซื้อขาย เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2559 โดยจุดประสงค์สำหรับการระดมทุนในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 4 ส่วนด้วยกัน คือ 1) นำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมของบริษัทแก่สถาบันการเงิน 2) ใช้สำหรับการลงทุนในโครงการ “ดาต้า เซ็นเตอร์” (Data Center) 3) ใช้สำหรับการติดตั้งโครงข่ายใยแก้วนำแสง หรือ Fiber Optic เพิ่มเป็น 40 GB จากเดิม 10 GB เพื่อขยายการให้บริการ และ 4) ใช้สำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท 

โดยล่าสุด ณ เวลา 15.00 น. ราคาหุ้น ITLE อยู่ที่ 9.05 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 8.38% สูงสุดที่ 9.20 บาท ต่ำสุดที่ 8.35 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 311.33 ล้านบาท 

X
Back to top button