ชัดแล้ว! ศาลฯยกฟ้อง “สุทธิชัย หยุ่น” – กรรมการเนชั่น ชี้ไม่มีความผิด

ชัดแล้ว! ศาลฯยกฟ้อง "สุทธิชัย หยุ่น" - กรรมการเนชั่น ชี้ไม่มีความผิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (6 ต.ค.2559) เมื่อเวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดพระโขนง ได้นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขที่ 887/2558 ระหว่าง บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS ซึ่งเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องต่อ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG จำเลยที่ 1 กับกรรมการของบริษัท รวม 10 คน ในข้อหากระทำผิดตาม พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พุทธศักราช 2535 โดยเรียกค่าเสียหาย จำนวน 42.50 ล้านบาท และให้กรรมการทั้ง 9 คน ออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท

ทั้งนี้ ศาลจังหวัดพระโขนง วินิจฉัยว่า การดำเนินการไม่ให้ผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่ง เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเนชั่นกรุ๊ป เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2558 เป็นคำสั่งของจำเลยที่ 10 คือ นายณิทธิมณ หัสดินทร ณ อยุธยา ในฐานะประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพียงคนเดียว ขณะที่กรรมการทั้ง 8 คนไม่มีส่วนต่อการตัดสินใจดังกล่าว จึงมีคำสั่งยกฟ้อง และ ศาลยังมีคำสั่งให้โจทก์ คือ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ชดใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนจำเลยที่ยกฟ้องด้วย

สำหรับคำสั่งยกฟ้อง กรรมการของบริษัท เนชั่นฯกรุ๊ป จำกัด มหาชน ทั้งหมด ถูกระบุว่า พยานหลักฐานของโจทก์รับฟังไม่ได้ว่า จำเลยที่ 2-3 และ 5-9 กระทำการอันใด อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย วัตถุประสงค์ และข้อบังคับของบริษัท หรือมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น จึงไม่มีเหตุให้จำเลย ที่ 2-3 และ 5-9 ซึ่งเป็นกรรมการของบริษัทเนชั่นกรุ๊ป ต้องออกจากการเป็นกรรมการ

โดยศาลจังหวัดพระโขนง วินิจฉัยว่า จำเลยที่ 10 เพียงคนเดียว คือ นายณิทธิมณ หัสดินทร ณ อยุธยา ซึ่งยอมรับว่า เป็นผู้สั่งการในการกระชุมผู้ถือหุ้นดังกล่าว ได้กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.บริษัทมหาชน จำกัด และสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ บริษัทเนชั่นฯกรุ๊ป จำกัด มหาชน จำนวน 987,102.50 บาท

ทั้งนี้บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นฟ้องต่อ บริษัทเนชั่นฯกรุ๊ป จำกัด มหาชน เป็นจำเลยที่ 1 และ นายณิทธิมณ หัสดินทร ณ อยุธยา เป็นจำเลยที่ 10 ส่วนกรรมการของบริษัททั้ง 8 คน เป็นจำเลยที่ 2 – 9 ซึ่งประกอบด้วย นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น , นายพนา จันทรวิโรจน์ , นายเชวง จริยะพิสุทธิ์ , นายปกรณ์ บริมาสพร,นางสาวดวงกมล โชตะนา , นายเสริมสิน สมะลาภา , นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ, นางสาวเขมกร วชิรวราการ

 

อนึ่งก่อนหน้านี้ NEWS บริษัทได้ส่งหนังสือด่วนถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อให้ดำเนินการทางปกครอง ปลดนายสุทธิชัย หยุ่น กับพวกอีก 8 คน พ้นจากกรรมการและผู้บริหาร บริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) (NMG) หลังจากพนักงานอัยการยื่นฟ้องนายสุทธิชัย หยุ่น และพวก เป็นคดีอาญา ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาทำให้นายสุทธิชัยและกรรมการอีก 8 คน เข้าข่ายลักษณะบุคคลที่ขาดความน่าไว้วางใจที่จะเป็นกรรมการหรือผู้บริการบริษัทจดทะเบียน ตามประกาศของก.ล.ต.ที่ กจ.8/2553

ทั้งนี้ นายศิริธัช โรจนพฤกษ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายหนึ่งของ NEWS ได้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญา กับ นายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา,นายปกรณ์บริมาสพร , นายเชวง จริยะ พิสุทธิ์ , นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ นางสาวเขมกร วชิรวราการ นายพนา จันทรวิโรจน์ นางสาวดวงกมล โชตะนา  นายเสริมสิน สมะลาภา และ นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น หลังเชื่อได้ว่า ทั้งหมดได้ร่วมหรือมีส่วนร่วมห้ามมิให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมประจำปี NMG 

Nation

Back to top button