NEWS จี้ 8 ผู้บริหาร NMG อย่าตีมึน! ควรน้อมรับคำสั่ง ก.ล.ต.

NEWS จี้ 8 ผู้บริหาร NMG อย่าตีมึน! ควรน้อมรับคำสั่ง ก.ล.ต.


นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS เปิดเผยว่า จากกรณีที่ ก.ล.ต. มีคำสั่งให้กรรมการและผู้บริหารของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG จำนวน 8 ราย ประกอบไปด้วยนายสุทธิชัย แซ่หยุ่น ที่ปรึกษาคณะกรรมการเนชั่นฯ และกรรมการและผู้บริหารของเนชั่นอีก 7 คน มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และให้บุคคลทั้ง 8 คน พ้นจากตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนใดๆ ตลอดระยะเวลาที่ถูกดำเนินคดี นั้น

โดยขณะนี้ บุคคลดังกล่าวนอกจากยังเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบและควบคุมแต่อย่างใดแล้ว กลับแถลงข่าวในลักษณะไม่เคารพคำวินิจฉัยหรือมีการประวิงการปฏิบัติตามคำสั่ง โดยไม่มีเหตุผลอันควร ดังนั้น NEWS ในฐานะผู้ถือหุ้นของ NMG จึงขอเรียกร้องให้บุคคลดังกล่าว เคารพต่อกฎเกณฑ์และคำวินิจฉัยต่างๆ ที่มีออกมา และขอเรียกร้องให้กรรมการที่เหลืออยู่ของบริษัท เร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

สำหรับกรณีการห้ามมิให้ผู้ถือหุ้นส่วนหนึ่งเข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี 58 นั้น บริษัทเห็นว่า คณะกรรมการของ NMG ในขณะนั้น ยังมีการกระทำผิดต่างๆ ที่ต่อเนื่องอีกหลายกรรมต่างวาระกัน เนื่องจากการที่ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาให้การประชุมและการลงมติต่างๆ ทั้งหมด ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ของ NMG เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 ตกเป็นโมฆะนั้น การกระทำต่างๆ เช่น การจ่ายค่าตอบแทนกรรมการและอื่นๆ ทั้งหมด ย่อมเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ การกระทำการต่างๆ ดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ มาตรา 281/2 วรรคสอง ด้วยที่กำหนดว่า กรรมการหรือผู้บริหารบริษัทผู้ใดไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต ตามมาตรา 89/7 จะเป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหายหรือทำให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์จากการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวโดยทุจริต ซึ่งในส่วนนี้บริษัทและผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ จะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญากับคณะกรรมการบริษัท เนชั่นฯ ในขณะนั้น อีกต่อไปในเร็วๆ นี้

Back to top button