THCOM ให้บ.ย่อยลงนามซื้อดาวเทียม Ka-Band Capacity มูลค่า 7.28 พันลบ.

THCOM ให้บริษัทย่อย “อินเตอร์-เนชั่นแนล แซทเทลไลท์” ลงนามสัญญาซื้อดาวเทียม Ka-Band Capacity มูลค่า 7.28 พันลบ. หวังให้บริการครอบคลุมหลายประเทศในเอเชีย คาดแล้วเสร็จปลายปี 62


นางสาวยุพาพรรณ ปานเคลือบทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้อานวยการ สำนักประธานกรรมการบริหารและเลขานุการบริษัท บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM แจ้งว่า บริษัท อินเตอร์-เนชั่นแนล แซทเทลไลท์ จำกัด (ISC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 100 ได้ลงนามในสัญญา Satellite Procurement Contract กับบริษัท China Great Wall Industry Corporation (CGWIC) เพื่อทำข้อตกลงในการจัดซื้อดาวเทียม ตามที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท

โดยดาวเทียมดวงดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 208 ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 7,280 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 35 บาทต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นอัตราถัวเฉลี่ย 30 วันย้อนหลังนับจากวันที่ 19 ตุลาคม 2559 ของธนาคารแห่งประเทศไทย)

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าการสร้างดาวเทียมดังกล่าวจะ แล้วเสร็จประมาณปลายปี 2562

โดยดาวเทียมที่จัดซื้อเป็นดาวเทียมที่มี Ka-Band Capacity รวมประมาณ 37 กิกะเฮิร์ซ หรือเทียบเท่ากับ 53 กิกะบิตโดยประมาณ มีอายุการใช้งานประมาณ 15 ปี และมีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมหลายประเทศในเอเชีย ได้แก่ ประเทศจีน ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ลาว กัมพูชา และไทย

Back to top button