EARTH ตีปีกรับผลดีถ่านหินขาขึ้น ฟุ้งปี 60 ดันยอดขายเข้าเป้า 12 ล้านตัน

EARTH ตีปีกรับผลดีถ่านหินขาขึ้น ฟุ้งปี 60 ดันยอดขายเข้าเป้า 12 ล้านตัน


นายขจรพงศ์ คำดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า จากสถานการณ์ราคาถ่านหินที่ดีดตัวกลับขึ้นทำนิวไฮในรอบ 4 ปี โดยปัจจุบันดัชนี Newcastle ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่กว่า 100 เหรียญสหรัฐ/ตันจากราคาต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 54 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่งผลให้บริษัทได้รับผลดีค่อนข้างมาก

ขณะที่ในประเทศจีนความต้องการถ่านหินยังคงที่ แต่ผู้ประกอบการถ่านหินในประเทศจีนลดลงหลังรัฐบาลจีนทำการปิดเหมืองที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทมีดีมานด์อยู่ในมือ จากการที่บริษัทมีบริษัทย่อยอยู่ที่ประเทศจีนคือ Guangdong Energy Earth Co.,ltd ซึ่งบริษัทถือหุ้น 100% รวมทั้งมีลูกค้าในจีนกว่า 50%

นอกจากนี้ ในส่วนของโมเดล Collecting ซึ่งเป็น 1 ใน 4 โมเดลธุรกิจของบริษัท คือการที่บริษัทเป็นตัวแทนโรงไฟฟ้ารัฐบาลจีน จะรวบรวมถ่านหินจากเหมืองขนาดกลางและขนาดเล็กนำส่งโรงไฟฟ้าในประเทศจีน โดยจะทำการซื้อขายในสกุลเงินหยวน ทำให้บริษัทมีโอกาสทางธุรกิจมากที่สุดในประเทศจีน

ทั้งนี้ในปี 60 บริษัทมีความพร้อมในการซื้อขายกับลูกค้าในประเทศจีน ซึ่งมีออเดอร์ค่อนข้างสูง หลังได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารกสิกรไทยในเรื่องของสินเชื่อซึ่งได้ทำเรื่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“ปี 58 บริษัททำยอดได้ประมาณ 800,000 ตัน และปี 59 ทำยอดได้ประมาณ 2,000,000 ตัน สำหรับปี 60 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1,000,000-2,000,000 ตัน เนื่องจากมีลูกค้าที่ต้องการให้บริษัท Collecting มากพอสมควร ซึ่งทั้งหมดนี้คาดว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าของรัฐบาลจีน ซึ่งปัจจุบันบริษัทให้ความสำคัญกับลูกค้าที่เป็นโรงไฟฟ้าของรัฐบาลจีนค่อนข้างมาก” นายขจรพงศ์กล่าว

ขณะที่ Mining อีกหนึ่งโมเดลของธุรกิจบริษัท ซึ่งบริษัทมีเหมืองอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย หลังราคาถ่านหินเริ่มฟื้นตัวบริษัทจึงมีการวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในไตรมาส 1/60

 

ส่วนคำถามที่ว่า “จากสถานการณ์ราคาหุ้นกลุ่มถ่านหินที่ปรับตัวขึ้นทั้งหมดซึ่งรวมถึง EARTH ด้วยนั้น บริษัทสามารถพูดถึงภาพรวมของราคาถ่านหินทั้งในปีนี้และปีหน้า รวมถึงตัวบริษัทว่าอย่างไรบ้าง”

นายขจรพงศ์ ตอบว่า “นักลงทุนมั่นใจได้ว่าบริษัทมีซัพพลายที่สามารถส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าได้อย่างน้อย 10 ปี เนื่องจากบริษัทมีเหมืองเป็นของตัวเอง ฉะนั้นการลงทุนใน EARTH อยากให้ถือเป็นการลงทุนในระยะยาว ขณะที่บริษัทมองการเจริญเติบโตปีนี้ไว้ที่ 11,000,000 ตัน ส่วนในปี 60 ตั้งเป้าไว้ที่ 12,000,000 ตัน อย่างไรก็ตาม ในเดือนธ.ค. จะมีการประชุมเรื่องแผนอีกครั้งหนึ่งโดยการประชุมครั้งนี้จะมีปัจจัยเรื่องของถ่านหินเข้ามาประกอบด้วย ทั้งนี้ ถือเป็นความโชคดีของบริษัทที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีนค่อนข้างนานและได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าเป็นอย่างดี”

Back to top button