อเมริกามาถึงจุดนี้ได้ไง! “Lady Gaga” ร่วมประท้วงชัยชนะของ “ทรัมป์”

อเมริกามาถึงจุดนี้ได้ไง! "Lady Gaga" ร่วมประท้วงชัยชนะของ "ทรัมป์"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมืองต่างๆในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ออริกอนและวอชิงตัน ล้วนพบเห็นการประท้วงที่รุนแรง มีการจุดไฟเผาวัตถุต่างๆและหุ่นจำลองของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากรีพับลิกัน โดยผู้คนราว 1,500 คน รวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในลอสแองเจลิส ในช่วงเช้า เพื่อแสดงความโมโหและแสดงความผิดหวังต่อผลการเลือกตั้ง

ส่วนที่อื่นๆในมลรัฐ ได้มีการเผายางและมีรายงานว่ารถขยะหลายคันถูกจุดไฟเผา และกระจกโดนทุบ ด้วยชาวแคลิฟอร์เนีย ที่สนับสนุนนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครของเดโมแครต ซึ่งรับไม่ได้กับข่าวที่นายทรัมป์ จะก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของพวกเขา

559000011615209

ขณะที่รายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ลอสแองเจลิสไทมส์ ระบุว่าผู้ประท้วงบางส่วนพากันเดินขบวนผ่านตัวเมือง พร้อมกับตะโกนต่อต้านนายทรัมป์ ส่วนฝูงชนที่มหาวิยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานตาบาร์บารา ตะโกนว่า “ไม่เอาประธานาธิบดีรายนี้ ไม่เอาประธานาธิบดีรายนี้” 

559000011615204

โดยผู้ประท้วงคนหนึ่งนามว่าเอ็น.เจ.โอโมโรกีวา บอกกับลอสแองเจลิสไทมส์ ว่าเธอใจสลายกับผลเลือกตั้ง และเข้าร่วมการชุมนุมเพื่อโอบกอดประชาชนให้ผ่านพ้นเรื่องเศร้า และหนึ่งในผู้ชุมนุม พบเห็นว่าเขาถือธงชาติเม็กซิโก เชื่อว่าน่าจะร่วมประท้วงต่อต้านนายทรัมป์ ที่เคยประกาศว่าจะปราบปรามผู้อพยพเม็กซิโกที่ลอบเข้ามายังสหรัฐฯ ด้วยการสร้างกำแพงกั้นระหว่างแนวชายแดน

ทั้งนี้ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยบอกว่าคนเข้าเมืองเม็กซิโกเป็นพวก “มือข่มขืน” ที่ลอบเอายาเสพติดและอาชญากรรมเข้ามายังอเมริกา 

ส่วนในโอ๊คแลนด์ รอบนอกซานฟรานซิสโก มีรายงานว่าผู้ประท้วงทุบกระจกสำนักงานของหนังสือพิมพ์โอ๊คแลนด์ ทรีบูน จุดไฟเผารถยนต์และยาง เช่นเดียวกับหุ่นจำลองของนายทรัมป์ ทั้งนี้มีผู้ชุมนุมรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บหนัก จนต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล หลังถูกรถยนต์พุ่งชน

559000011615211

ขณะที่ในแซนดีเอโก นักศึกษาราว 500 คน เดินขบวนไปทั่วมหาวิทยาลัย พร้อมตะโกนด่าทอนายทรัมป์ด้วยคำหยาบคาย และในนิวยอร์ก “เลดี กากา” นักร้องดังจัดการประท้วงด้านนอกอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ด้วยการยืนบนรถเก็บขยะและชูป้ายข้อความว่า “Love trumps hate” ซึ่งเป็นสโลแกนที่ผู้สนับสนุนนางฮิลลารี่มักพูดถึง มีความหมายว่า ความรักเอาชนะความเกลียด นอกจากนี้ยังมีการจับภาพขณะที่เธอนั่งอยู่ในรถและร้องไห้หลังจากทราบผลการเลือกตั้ง

เลดี้

ในขณะเดียวกัน นักร้องหญิงวัย 30 ปี เปิดเผยว่า ตลอดช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งว่าเธอสนับสนุนนางคลินตัน เธอยังเคยไปโชว์ตัวบนเวทีหาเสียงของผู้สมัครจากเดโมแครตมาแล้ว รวมทั้งยังถึงกับเปลี่ยนชื่อผู้ใช้งาน ทวิตเตอร์ ของเธอเป็น #โหวตฮิลลารี่ (#VoteHillary) และตลอดวันเลือกตั้งเธอยังคงมีกิจกรรมบนโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ 

โดยการประท้วงต่างๆคือสัญญาณแห่งความแตกแยกอย่างลึกซึ้งในสหรัฐฯ ที่ปรากฏออกมาระหว่างศึกรณรงค์หาเสียงอันขมขื่นและยาวนาน ซึ่งพบเห็นการแบ่งขั้วอย่างรุนแรงของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ในหมู่เทือกแถวทางสังคมและเชื้อชาติต่างๆ

ประท้วง

อย่างไรก็ตามในพื้นที่อื่นๆ ได้มีเหล่าผู้สนับสนุนนายทรัมป์ ออกมารวมตัวเพื่อฉลองชัยชนะเช่นกัน ในนั้นรวมถึงด้านนอกของทำเนียบขาว 

 

อนึ่ง วานนี้ (9 พ.ย.) เกิดเหตุวุ่นวายบริเวณมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน เมืองพอร์ตแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีนักศึกษาจำนวนหลายร้อยคนออกมาประท้วง เนื่องจากไม่พอใจอย่างมากที่ผลการเลือกตั้งที่เป็นชัยชนะของพรรครีพับลิกันจึงออกมาก่อจราจลดังกล่าว

ทังนี้ยังมีการรายงานอีกว่า มีการประท้วงผลการเลือกตั้งในอีกหลายจุด โดยในเมืองโอคแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประชาชนนับพันออกมาเดินถือป้ายประท้วงขับไล่ทรัมป์ บริเวณหน้าทำเนียบขาวก็ประชาชนมากมายออกมาประท้วง และมีการเผาธงชาติอีกด้วย นอกจากนี้แล้วกระแสความไม่พอใจผลการเลือกตั้งได้ลุกลามไปทั่วประเทศสหรัฐฯ และประชาชนทั่วประเทศ เริ่มออกมาประท้วงต่อต้านกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

แต่ท้ายที่สุดแล้วในเมื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ แต่ทำไมประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นประชาธิปไตยถึงเป็นเช่นนี้

Back to top button