รฟม.คาดได้ข้อยุติเจรจาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนขยายกับ BEM ก่อนสิ้นปี 59

รฟม.คาดได้ข้อยุติเจรจาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนขยายกับ BEM ก่อนสิ้นปี 59


พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.คาดจะได้ข้อยุติการเจรจาการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ กับ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  รวมทั้งเร่งรัดการเดินรถ 1 สถานีช่วงสถานีเตาปูนถึงสถานีบางซื่อก่อนสิ้นปี 59 ซึ่งรฟม.เข้าใจว่าประชาชนเป็นห่วงกังวลประเด็นรอยต่อ 1 สถานี และถูกต่อว่าเรื่องรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ขาดทุนวันละ 3 ล้านบาท ซึ่งการก่อสร้างบริการขนส่งสาธารณะนั้น เป็นบริการที่ไม่หวังกำไร เป็นการสร้างเพื่อประชาชน ไม่มีประเทศไหนที่ทำแล้วมีกำไร เพียงแต่รัฐบาลต้องช่วยชดเชย เพราะไม่สามารถจะเก็บค่าโดยสารเพื่อเพื่อให้เกิดความคุ้มทุนต่อโครงการได้

ทั้งนี้ นโยบายได้เร่งรัดให้บริหารด้านธุรกิจ ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและนำรายได้นั้นมาชดเชยรายได้จากค่าโดยสาร ดังนั้น รฟม.จะเร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งบอร์ดรฟม. ได้เห็นชอบการพัฒนาพื้นที่สถานีสายสีม่วง ทั้งร้านค้า โฆษณา ต่างๆ เต็มรูปแบบ

ส่วนจำนวนผู้โดยสารเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงปัจจุบันมีประมาณ 2.5 หมื่นคนต่อวันนั้น เชื่อว่าจะค่อยๆเพิ่มขึ้น โดยคาดว่า ภายใน 5 ปีนี้ ผู้โดยสารจะเกินจากเป้าหมายแน่นอน หากสามารถต่อเชื่อมการเดินรถ 1 สถานีได้ สามารถเปิดเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายได้ รวมถึงสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ซึ่งคาดว่าจะเสนอครม.ได้เร็วๆนี้

ประธานคณะกรรมการ รฟม. กล่าวว่า ส่วนการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะได้ข้อสรุปในเดือนธ.ค.นี้ ตามนโยบายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีแน่นอน และคาดว่าจะลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลต้นปี 60

ส่วนกรณีการโอนงานเดินรถสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ให้กรุงเทพมหานคร(กทม.) นั้น จะเป็นไปตามแผน โดยในเดือนธ.ค.นี้ กทม.จะทดลองเดนรถ1 สถานีก่อน ประมาณ 2-3 เดือนและเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มี.ค.60 ขณะที่การโอนหนี้สินของโครงการนั้น คณะอนุกรรมการที่กระทรวงคมนาคม ได้ข้อสรุปแล้วไม่น่ามีปัญหา กทม.ไม่มีเงินจ่ายคงไม่ได้ เพราะตกลงกันแล้ว เพียงแต่จะจ่ายหรือผ่อนจ่ายกันอย่างไร เท่าไร ต้องยึดตามข้อตกลง

ในวันนี้ พล.อ.ยอดยุทธได้ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการทดลองปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธินเป็นวันแรก เพื่อดำเนินการรื้อสะพานรัชโยธินและก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดทดแทน ซึ่ง1) จะมีการทดลองปิดสะพานในวันอังคารที่ 22 และวันพุธที่ 23 พ.ย.59 ปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึงเวลา 15.00 น. 2) วันพฤหัสบดีที่ 24 และวันศุกร์ที่ 25 พ.ย.59 ปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 17.00 น. และ 3) วันเสาร์ที่ 26 พ.ย.59 ปิดเพื่อรื้อสะพานรัชโยธินตั้งแต่เวลา 01.00 น. เป็นต้นไป โดยใช้เวลารื้อสะพานเป็นระยะเวลา 2 เดือน หลังจากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินเป็นเวลา 2 ปี แล้วเสร็จในปี 2562                

Back to top button