EIC ลุยขายหุ้น “สมาร์ท แทรฟิค” บุ๊คกำไรทันทีใน Q4/59

EIC พร้อมดำเนินคดีอาญา “พรพันธ์ ศิริวงศ์ ณ อยุธยา” หลังเบี้ยวหนี้ ลุยขายหุ้น “สมาร์ท แทรฟิค” บุ๊คกำไร Q4/59


บริษัท อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ จํากัด (มหาชน) หรือ EIC ระบุว่า บริษัทได้จัดประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2559 มีมติให้นำหุ้นบริษัท สมาร์ท แทรฟิค จำกัด จำนวน 3,232,200 หุ้น คิดเป็น 26.94% ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว ของบริษัท สมาร์ท แทรฟิค จำกัด ซึ่งทำธุรกิจติดตั้งระบบเก็บเงินค่าทางด่วนแบบเงินสดและแบบอัตโนมัติ  (Easy Pass) ระบบชําระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยโทรศัพท์มือถือ (NFC) และระบบชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต VISA Paywave ทั้งด้านคมนาคมและขนส่ง ระบบบริหารและแลกเปลี่ยนคะแนนสะสมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าปลีกธุรกิจและคมนาคม (Loyalty Program) โครงการจัดทําระบบตั๋วร่วมและเคลียริ่งเฮาส์ (Clearing House) รายใหญ่ในประเทศ ซึ่งมีสัญญากับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กรมทางหลวงระหว่างเมือง ฯลฯ ออกขายใหม่ให้แก่นักลงทุนที่สนใจในราคาหุ้นละ 5 บาท

โดยการประกาศโฆษณาขาย และหากบริษัทได้รับเงินจากผู้ซื้อในราคาเท่าไร เงินส่วนต่างที่เหลือที่ SMI และนางสาวพรพันธ์ ต้องชำระให้แก่บริษัทจำนวน 150,000,000 บาท นั้น บริษัทจะดำเนินคดีเพื่อเรียกร้องเงินส่วนต่างและค่าเสียหายจาก SMI และนางสาวพรพันธ์ต่อไป

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2559 มติที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท EIC ครั้งที่ 16/2559 มีมติให้บอกกล่าวยกเลิกสัญญาซื้อขายหุ้น บริษัท สมาร์ท แทรฟิค จำกัด หรือ ST จาก บริษัท สมาร์ท เมอช้านท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ SMI และนางสาวพรพันธ์ ศิริวงศ์ ณ อยุธยา รวมถึงเรียกร้องค่าเสียหาย เนื่องจาก SMI และนางสาวพรพันธ์ ได้ผิดนัดไม่สามารถชำระหนี้ภายในวันที่ 31 ต.ค 2559 ได้ ซึ่งบริษัทได้ขยายระยะเวลาการชําระหนี้ไปหลายครั้งแล้ว แต่ต่อมาเช็คลงวันที่ 11 พ.ย. 2559 ที่สั่งจ่ายบริษัทเป็นจำนวนเงิน 5,000,000 บาท ไม่สามารถขึ้นเงินได้ การขายหุ้น ST ออกไปจึงเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากผู้บริหาร ST ที่ไม่สามารถจัดทำเอกสารประกอบการบันทึกบัญชีที่เหมาะสมสำหรับการจัดทำงบการเงินให้สอดคล้องตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปได้ ส่งผลให้ผู้สอบบัญชีของบริษัทฯ ต้องแสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไขไว้หน้ารายงานของผู้สอบบัญชีมาโดยตลอด เป็นเหตุให้ ก.ล.ต. ต้องดำเนินการพิจารณาเปรียบเทียบปรับจากการที่บริษัทฯ ไม่สามารถจัดทำและนำส่งรายงานทางการเงินที่ถูกต้องครบถ้วนตามหลักเกณฑ์

โดยบริษัทจะเปิดให้ผู้สนใจทำคำเสนอซื้อมายังบริษัทโดยคณะกรรมการจะพิจารณาราคาซื้อขายสูงสุด จากผู้เสนอซื้อในการประชุมคณะกรรมการครั้งต่อไป ภายหลังจากที่บริษัทมีมติอนุมัติการขาย ซึ่งเป็นการเข้าทำรายการซื้อขายที่ชัดเจนแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ทำการตั้งสำรองในส่วนนี้เอาไว้หมดแล้ว จึงทำให้การขายหุ้นดังกล่าวส่งผลกำไรต่อบริษัท และส่งผลดีต่องบในไตรมาส 4 นี้อย่างแน่นอน

Back to top button