บทสัมภาษณ์สุดโดนประจำปี 59 Part3

ITEL ต้นทุนลดฮวบดันราคาสวน "แคชบาลานซ์" เก็งปีนี้กำไรโตเกินเท่าตัว!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการคัดเลือกบทสัมภาษณ์เข้าตา โดนใจประจำปี 2559 ที่น่าสนใจและเป็นกระแสพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง โดยในวันนี้จะนำเสนอบทสัมภาษณ์เรื่อง ITEL ต้นทุนลดฮวบดันราคาสวน “แคชบาลานซ์” เก็งปีนี้กำไรโตเกินเท่าตัว

คุณณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า ขณะนี้ กำลังเตรียมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนผ่านหุ้น IPO ไปชำระคืนหนี้เงินกู้ประมาณ 600-800 ล้านบาท โดยมีกำหนดชำระคืนให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนกันยายนนี้

 

ทั้งนี้ หากสามารถชำระหนี้ได้ตามเป้าหมาย จะส่งผลให้บริษัทสามารถประหยัดต้นทุนทางการเงิน หรือดอกเบี้ยได้ถึง 12-20 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 4-5% ของรายได้รวม โดยมีการคาดการณ์ว่า ช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ (2559) บริษัทจะสามารถประหยัดต้นทุนในส่วนนี้ได้ถึง 3-5 ล้านบาท อีกทั้งการชำระหนี้ครั้งนี้ หากแล้วเสร็จ จะส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุน หรือ D/E ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.10 เท่า จากเดิมที่ระดับ 6.40 เท่า

ขณะเดียวกัน ภาพรวมผลการดำเนินงานของปี 2559 นั้น นายณัฐนัยกล่าวว่า มีแนวโน้มที่จะสามารถเติบโตได้อย่างโดดเด่น โดยตั้งเป้าประมาณการรายได้ไว้ที่ระดับ 650 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทสามารถทำรายได้รวมกันกว่า 300 ล้านบาท จากการที่บริษัทมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่บริษัทยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้เป็นอย่างดี

สำหรับสัดส่วนของรายได้ในปัจจุบัน บริษัทมีรายได้มาจาก 2 ส่วนหลักด้วยกัน คือ ส่วนแรก บริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog ซึ่งเป็นงานรับเหมา โดยคาดว่า สามารถรับรู้รายได้เกินกว่า 200 ล้านบาท ไปตลอดจนถึงสิ้นปีนี้ และ ส่วนที่สอง เป็นรายได้ต่อเนื่องจากการบริการให้เช่าโครงข่ายไฟเบอร์ออพติก ซึ่งปัจจุบันมีการเซ็นสัญญากับผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่อย่าง ADVANC เป็นระยะเวลา 5 ปี และยังมีสัญญาเหลือกับ TRUE เป็นระยะเวลาอีก 8 ปี

นอกจากนี้ บริษัทมีการลงทุนในโครงการ “ดาต้า เซ็นเตอร์” (Data Center) ขนาด 624 Rack ด้วยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนร่วมกับ บริษัทดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA และ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าใช้เงินลงทุนสำหรับโครงการนี้ราว 420 ล้านบาท โดยจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า (2560) ด้วยขนาด 348 Rack และจะสามารถขยายอย่างเต็มตัวจนครบจำนวน 624 Rack ได้ภายใน 1 ปี โดยคาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายในระยะเวลา 5-6 ปี ด้วยผลตอบแทน IRR ไม่ต่ำกว่าระดับ 13%

 

อนึ่ง ITEL ได้ระดมทุนผ่านหุ้น IPO และได้เข้ามาทำการซื้อขาย เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2559 โดยจุดประสงค์สำหรับการระดมทุนในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 4 ส่วนด้วยกัน คือ 1) นำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมของบริษัทแก่สถาบันการเงิน 2) ใช้สำหรับการลงทุนในโครงการ “ดาต้า เซ็นเตอร์” (Data Center) 3) ใช้สำหรับการติดตั้งโครงข่ายใยแก้วนำแสง หรือ Fiber Optic เพิ่มเป็น 40 GB จากเดิม 10 GB เพื่อขยายการให้บริการ และ 4) ใช้สำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

X
Back to top button