FER มั่นใจปีนี้พลิกมีกำไร หลังลดสัดส่วนรายธุรกิจมือถือ-ทยอยล้างขาดทุนสะสม

FER มั่นใจปีนี้พลิกมีกำไร หลังลดสัดส่วนรายธุรกิจมือถือเหลือ 1-2%, ทยอยล้างขาดทุนสะสมราว 1 พันลบ. ในช่วง 5-6 ปีข้างหน้า - อยู่ระหว่างศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล 8 MW คาดเห็นความชัดเจนใน Q4/60


นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟอร์รั่ม จำกัด (มหาชน) หรือ FER เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานปี 60 จะกลับมามีกำไรสุทธิหลังจากปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในใหม่ โดยในปีนี้จะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจมือถือเพียง 1-2% เท่านั้น จากก่อนหน้านี้รายได้หลักมาจากธุรกิจจำหน่ายมือถือ แต่ในปีนี้รายได้หลักจะมาจากบริษัท สตาร์ แก๊ส จำกัด (สตาร์ แก๊ส) ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งแก๊ส LPG ซึ่งมีสถานีบริการแก๊ส LPG 30 สาขา และสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) 2 สาขา โดยงบประมาณที่คาดว่าจะใช้ในเบื้องต้น 550 ล้านบาท และมีแผนที่จะขยายเครือข่ายสถานีบริการแก๊ส LPG เพิ่มอีก 5-10 สาขาในปีนี้ ด้วยงบประมาณการลงทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท

ส่วนที่เหลือจะมาจากธุรกิจพลังงานทางเลือก โดยมีแผนเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแก๊สชีวภาพ (Biogas) ขนาด 4 เมกะวัตต์ ซึ่งล่าสุดคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้เข้าลงทุนแล้ว และโครงการที่ 2 คือโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล (Biomass) ขนาด 8 เมกะวัตต์ งบประมาณที่คาดว่าจะใช้ในเบื้องต้นไม่เกิน 500 ล้านบาท ซึ่งรวมโครงการปัจจุบันจะทำให้บริษัทมีโรงไฟฟ้ากำลังการผลิตรวม 14 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ บริษัทยังคงศึกษาการเข้าซื้อโครงการโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลอยู่อีก 8 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในไตรมาส 4/60

ทั้งนี้ ยังมีแผนจะขยายธุรกิจ EV Charger หรือจุดชุดชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ เพื่อรองรับกับอนาคตที่จะมีผู้ใช้รถยนต์ที่เป็นระบบไฟฟ้ามากขึ้น โดยทางบริษัทได้เป็นตัวแทนจากบริษัทที่ประกอบธุรกิจดังกล่าวจากประเทศจีน แต่เพียงผู้เดียว

“ช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงของการล้างบ้าน ซึ่งเราทำให้ธุรกิจเก่าหายไปเกือบหมดแล้วจะเหลือก็แค่ 1-2% ก็คงจะไม่เป็นผลกระทบต่อผลการดำเนินงานอีกแล้ว นอกจากนี้ เราก็มีแผนการลงทุนในโครงการพลังงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังมีผลตอบแทนที่ค่อนข้างดี มี IRR ไม่ต่ำกว่า 12% และเราอยากให้เชื่อมั่นว่าเรามีทีมงานที่เก่ง ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นช่วงของการกลับมาเติบโตและยั่งยืน”นายประสิทธิ์ กล่าว

สำหรับแผนการล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ทั้งหมดราว 1 พันล้านบาทนั้น บริษัทคาดว่าจะสามารถล้างได้ทั้งหมดในอีก 5-6 ปีข้างหน้า โดยจะใช้กำไรจากการดำเนินงานมาล้างทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตามอาจจะมีการพิจารณาถึงความเหมาะสม หรือวิธีอื่น ๆ เพื่อที่จะล้างขาดทุนสะสมทั้งหมด

อนึ่ง FER มีผลขาดทุนสุทธิในปี 58 ที่ระดับ 350.73 ล้านบาท และในงวด 9 เดือนแรกปี 59 มีผลขาดทุนสุทธิ 127.98 ล้านบาท

Back to top button