“สุระชัย” อุ้ม “เบสท์ริน” สุดตัว ร้องกรมศุลฯ แสดงหลักฐานสำแดงเท็จสักที!

“สุระชัย” ผอ.ขสมก. ทยอยนำรถเมล์ NGV ล็อตที่ 2 จำนวน 291 คันติดตั้งระบบ GPS เผยอยู่ระหว่างเร่งรัดกรมศุลฯ ให้แสดงหลักฐานสำแดงเท็จตรวจสอบที่มาของรถ


“สุระชัย” ผอ.ขสมก. ทยอยนำรถเมล์ NGV ล็อตที่ 2 จำนวน 291 คันติดตั้งระบบ GPS เผยอยู่ระหว่างเร่งรัดกรมศุลฯ ให้แสดงหลักฐานสำแดงเท็จตรวจสอบที่มาของรถ

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงจำนวน 489 คัน ว่า ทางเอกชนได้ทยอยนำรถล็อตที่ 2 จำนวน 291 คันติดตั้งระบบ GPS และนำไปจดทะเบียนกรมขนส่งทางบก (ขบ.) โดยมีการตรวจสภาพแล้ว 110 คัน และจดทะเบียน 70-80 คัน ที่เหลือจะดำเนินการต่อไป ซึ่งรับทราบว่า ล่าสุดวันที่ 23 ม.ค.ได้มีการจดทะเบียนเพิ่มอีก 40 คัน

พร้อมกันนี้ ขสมก.ได้นำรถ 5 คัน ไปทดสอบวิ่ง ตาม TOR ที่กำหนดให้สุ่มตัวอย่างรถ 2% นำไปวิ่งทดสอบตามถนนจริงๆ หรือ Road Test ตั้งแต่วันที่ 19-21 ม.ค. ที่ผ่านมา เช่น สาย 510 ,141 เป็นต้น รวม 5 สาย โดยมีคณะกรรมการตรวจการจ้างและตัวแทนเอกชน และผู้เชี่ยวชาญจาก มหาวิทยาลัยลาดกระบัง ร่วมทดสอบ สรุปผ่านการทดสอบที่กำหนดแล้ว

สำหรับรถอีก 98 คันที่จะออกจากท่าเรือในวันที่ 24 ม.ค. จะเข้าสู่กระบวนการติด GPS และจดทะเบียน ดังนั้น รวม 291 + 98+1 จะมีรถจำนวน 390 คัน เหลือ 99 คัน ล็อตแรกที่อยู่ท่าเรือ ซึ่งเอกชนแจ้งว่า จะออกจากท่าเรือได้ประมาณปลายเดือนม.ค.นี้

ขณะที่คณะกรรมการตรวจรับฯ จะเริ่มขั้นตอนตรวจรับรถเมื่อใดนั้นใน TOR จะเขียนไว้ชัดเจนว่า กระบวนการตรวจรับจะเริ่มตั้งแต่เมื่อรถมีการจดทะเบียนแล้วเสร็จสมบูรณ์ และมีการทำ Road Test เรียบร้อย ส่วนการตรวจรับจะเป็นคราวละจำนวนเท่าไรเป็นหน้าที่ของกรรมการตรวจรับ ผอ.ขสมก.ไม่แทรกแซง

สำหรับประเด็นรถล็อตแรก 99 คัน มีแหล่งกำเนิดรถไม่ตรงกับสัญญานั้น คณะการตรวจรับฯ จะตรวจตาม TOR และสัญญา ดังนั้นจะต้องนำเอกสารมายืนยันว่า รถมาจากจีนหรือมาเลเซียดูเอกสารราชการ หากเอกสารบอกทำในจีน ก็ไม่รับซึ่งหลายคนบอกรถทำในจีน ส่วนตัวยังไม่เห็นเอกสารนั้น เรื่องนี้อยู่ที่เอกสาร ซึ่งตรวจรับตามสัญญาโดยมีเอกสารยืนยัน

ส่วนเอกสารจะปลอมหรือไม่ ขสมก.จะพิสูจน์อย่างไร ซึ่งเอกสารออกโดยราชการ มีตราครุฑ ออกโดยราชการหรือจะยึดจาก ข่าวทีวีหนังสือพิมพ์ คงไม่ได้ ซึ่งขสมก.ได้ทำหนังสือไปยังกรมศุลกากร เพื่อขอเอกสารแจ้งผลการตรวจสอบที่มาของรถแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากกรมศุลกากร

ประเด็นแหล่งกำเนิดรถไม่มาจากมาเลเซีย เอกสารปลอมตามที่กรมศุลกากรระบุ ต้องดูว่าเอกสารอยู่ไหน ได้ยินจากทีวี หนังสือพิมพ์ อยากได้เอกสาร ส่วนประเด็นที่สอง เอกสารปลอม ไม่ปลอม ก็ต้องเป็นหน่วยราชการที่ส่งมอบมา ขสมก.ไม่ใช้ DHI หรือ FBI เราไปพิสูจน์อะไรไม่ได้ ก็คงต้องรอดูเอกสาร ขณะที่การจดทะเบียน กรมขนส่งฯ ตรวจทุกรายการอย่างละเอียด ผมไปดูตามระเบียบทุกขั้นตอน รถที่ถูกต้องเท่านั้นถึงจะจดทะเบียนได้ รถทุกคันมี GPS มีประกันบุคคล มีประกันภัยภาคบังคับ มีการยื่นเอกสารรับมอบอำนาจ มีใบเสร็จรับเงิน จากกรมศุลกากรนายสุระชัย กล่าว

ทั้งนี้ยืนยันว่าสัญญาเป็นสัญญาและTOR เป็นTOR ขสมก.ต้องเดินตามทุกข้อโดยละเอียด อะไรที่ไม่เป็นไปตาม TOR และสัญญา ขสมก.ตรวจรับไม่ได้ ขณะนี้เอกชนมีใบเสียภาษีจากกรมศุลกากร เอกสารครบถ้วน เข้าสู่การจดทะเบียน ขณะเดียวกัน เมื่อ TOR เขียนให้ขสมก.ดำเนินการอย่างไร หากขสมก.ไม่ทำ เอกชนสามารถฟ้องร้องขสมก.ได้เช่นกัน

X
Back to top button