THAI คาดปี 60 จำนวนผู้โดยสารโตต่อเนื่อง วางเป้าจำนวนเที่ยวบินโต 7%

THAI คาดปี 60 จำนวนผู้โดยสารโตต่อเนื่อง วางเป้าจำนวนเที่ยวบินโต 7% คาด cabin factor ปีนี้ดีกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับเฉลี่ย 73.4%


นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและบัญชี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ในปี 60 คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนมีจำนวนผู้โดยสารรวม 22.3 ล้านคน (เพิ่ม 4.8% จากปีก่อน) โดยต้องบริหารจัดการเรื่องรายได้ต่อหน่วย (yield) ให้อยู่ระดับที่แข่งขันได้  ขณะที่คาดว่าปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (ASK) สูงขึ้น 7% และจำนวนเที่ยวบินโต 7%

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้บริษัทต้องระมัดระวังใน 2 ด้าน ทั้งราคาน้ำมันและอัตราแลกเปลี่ยน เพราะบริษัทมีค่าใช้จ่ายน้ำมันเป็นเงินดออลาร์สหรัฐ โดยปีก่อนมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ราว 6 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีรายได้เป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเพียงกว่า 1 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันในช่วงครึ่งแรกของปีแล้ว 51% ของปริมาณน้ำมันที่ใช้ และครึ่งปีหลังทำไว้ 45-46%

“ราคาน้ำม้นปรับขึ้นกระทบกับทุกสายการบิน แต่การบินไทยจะเผชิญกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่มีแนวโน้มแข็งค่า จะทำให้บริษัทต้องจ่ายค่าใช้จ่ายน้ำมันสูงขึ้นเมื่อเทียบเป็นเงินบาท” นายณรงค์ชัย กล่าว

นอกจากนี้ ในปี 60 ยังคงมีรายการบันทึกการด้อยค่าของสินทรัพย์และเครื่องบินแต่จะลดลงจากปี 59 ที่มีจำนวน 3,628 ล้านบาท เพราะขณะนี้เริ่มทยอยขายเครื่องบินออกไปได้บ้างแล้ว

ด้าน นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.60 ที่ผ่านมาอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (cabin factor) ของบริษัทอยู่ระดับสูงกว่า 80% เป็นอัตราที่สูงสุดในรอบ 5 ปี เป็นผลจากการฟื้นตัวของตลาด และความร่วมมือของฝ่ายบริหารและพนักงานตามแผนปฏิรูปองค์กร

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าแนวโน้ม cabin factor ในปี 60 จะดีกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับเฉลี่ย 73.4% และบริษัทจะมุ่งเน้นการหารายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้รวม 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งลดลง 4.3%จากปี 58 ซึ่งเป็นรายได้จากตั่วโดยสาร 1.7 แสนล้านบาท  

สำหรับในปีนี้ THAI จะดำเนินการสานต่อแผนปฏิรูปขั้นที่ 3 โดยจะมีการปรับแผนปฏิรูปให้เหมาะสม ซึ่งแผนปฏิรูปได้จัดทำเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทั้งนี้ ด้านการหารายได้ บริษัทจะเน้นการหารายได้จากการขายผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งทำได้มากกว่าปีที่ผ่านมา และหารายได้เสริมมากขึ้น รวมทั้ง เพิ่มการขายกับหน่วยงาน (corporate sale)

ด้าน ร.อ.ท.สมบุญ ลิ้มวัฒนพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง THAI กล่าวว่า ปัจจุบัน บริษัทมีเครื่องบินที่รอการขาย 22 ลำ ซึ่งอยู่ในกระบวนการขาย 8 ลำ เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737, โบอิ้ง 747-400 และ แอร์บัส A320  ทั้งนี้ บริษัทได้ทยอยปลดระวางและขายเครื่องบินออกไปเมื่อ 2 ปีก่อนที่มีจำนวน 38 ลำ โดยขายไปแล้ว 14 ลำ และกำลังส่งมอบ 2 ลำ

ส่วน ร.อ.อ.กนก ทองเผือก รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจการองค์กร THAI กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทวานนี้มีมติอนุมัติการปรับขึ้นเงินเดือนให้แก่ฝ่ายบริหารและพนักงาน เฉลี่ยปรับขึ้น 6% และให้มีผลย้อนหลังเริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.60 โดยได้พูดคุยกับสหภาพแรงงานการบินไทย ได้รับทราบแล้ว  

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทยังเดินหน้าโครงการร่วมใจจากต่อไป เพื่อปรับโครงสร้างองค์กรให้เกิดความกระชับ โดยในไตรมาส 1/60 ได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานไปเกลี่ยกำลังให้เหมาะสมก่อน อย่างไรก็ตาม จำนวนการปรับลดพนักงานคงไม่มากเหมือนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

สำหรับความคืบหน้าการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) คนใหม่ว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้นำส่งผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเรียบร้อยแล้วทั้ง 8 ราย และคณะกรรมการสรรหาฯ ได้ประชุมไปแล้ว 1 ครั้ง คาดว่าจะมีการนำเสนอรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาในเดือน มี.ค.นี้ ก่อนจะดำเนินการสัมภาษณ์และคัดเลือกในที่สุด  

Back to top button